Giỏ hàng

KỸ SƯ ÂM THANH HÀNG ĐẦU ĐƯA RA MẸO CHO DJ

KỸ SƯ ÂM THANH HÀNG ĐẦU ĐƯA RA MẸO CHO DJ

 

Wayne “Rabbit” Sargeant, người đã làm việc với những khách hàng nổi tiếng như Calvin Harris, Swedish House Mafia, Dizzee Rascal và Fabric, giải thích điều gì cần để đạt tới đỉnh cao của nghề nghiệp của anh, cùng với lời khuyên dành cho các DJ về cách tận dụng tối đa hệ thống âm thanh.

 

Có thể bạn chưa từng nghe về Wayne "Rabbit" Sargeant nhưng khả năng cao bạn đã nghe về công việc của anh ấy. Trong hơn 30 năm qua, Wayne đã là kỹ sư âm thanh đứng sau một số tên tuổi lớn nhất trên hành tinh.

 

Khi chúng tôi trò chuyện cách đây vài tuần, anh ấy đang nghỉ ngơi tại Vương quốc Anh sau một mùa hè dành cho tour diễn cùng Calvin Harris, bao gồm 14 buổi biểu diễn tại Ushuaïa ở Ibiza. Mặc dù đối với Wayne, đây là một giai đoạn yên bình, vì Calvin sẽ không trở lại tour diễn vào lễ Halloween, nhưng anh ấy vẫn đang tư vấn về thiết kế hệ thống âm thanh cho một buổi biểu diễn của Black Coffee tại Madison Square Garden, một trong những sân khấu nổi tiếng nhất ở New York. (Tại giai đoạn này, Wayne hầu như đã trở thành một chuyên gia trong việc thiết kế hệ thống cho MSG, với nhiều buổi biểu diễn đã được anh ấy thực hiện tại đây.)

 

Anh ấy cũng đề cập đến một số buổi biểu diễn của rapper người Anh Dizzee Rascal (một người mà Wayne đã từng làm việc với nhiều lần trong quá khứ), người đang kỷ niệm 20 năm ra mắt album đầu tay ảnh, "Boy In Da Corner", có ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, có lẽ điều ấn tượng hơn cả danh sách các khách hàng hiện tại của Wayne là sự khiêm tốn mà anh ấy thể hiện khi nói về họ. Từ "khiêm tốn" có thể trở thành một từ ngữ tiêu biểu trong bối cảnh này, nhưng nó thực sự phù hợp ở đây.

 

Quan điểm của Wayne của kỹ thuật âm thanh - chúng tôi gọi dưới đây là "front-of-house", vai trò mà anh ấy chủ yếu đảm nhiệm trong đội ngũ âm thanh - có vẻ như đã được định hình bằng việc duy trì tình yêu đối với âm nhạc ở hàng đầu trong tư duy của anh ấy. Nói cách khác, bạn không thể thực hiện công việc tối ưu cho Swedish House Mafia, Alesso, Avicii, David Guetta và câu lạc bộ nổi tiếng London fabric nếu bạn không biết cảm giác mất mình trên sàn nhảy. Điều này cũng liên quan đến việc thích nghi cho cách tiếp cận phù hợp với âm nhạc và tình huống, điều mà Wayne đã có nhiều kinh nghiệm thông qua việc làm việc với các ban nhạc rock như Kings of Leon, Kasabian và Snow Patrol, cùng với các nghệ sĩ hip-hop như DJ Shadow và Jurassic 5.

 

Công việc cốt lõ của Wayne đã nằm trong âm nhạc dance, điều này, cộng với hàng thập kỷ của anh ấy trước bàn mix, khiến anh ấy có vị trí vô cùng thuận lợi để cung cấp mẹo cho các DJ về cách có được âm thanh tốt nhất có thể từ hệ thống âm thanh của các câu lạc bộ. Chúng tôi đã thảo luận về mối quan hệ thường xuyên đầy xung đột giữa kỹ sư âm thanh và các DJ, với Wayne cung cấp lời khuyên của mình về cách quản lý mối quan hệ đó. Và như một phần thưởng, Wayne đã chia sẻ với chúng tôi về hệ thống âm thanh yêu thích nhất của anh ấy trên thế giới.

 

Lời khuyên của bạn dành cho các DJ không biểu diễn tại các buổi diễn lớn mà bạn thường làm việc trên đó là gì? Để trước hết, quay trở lại điều chúng ta đã đề cập trước khi bắt đầu ghi âm, bạn luôn khuyên họ nên chơi bằng các tệp chất lượng cao nhất có thể?

 

Oh yeah, tôi nghĩ nếu bạn chơi một set DJ với các tệp MP3, đó có phần là lười biếng một chút [cười]. Và hiện nay, với mức độ chất lượng mà bạn có thể đạt được từ một hệ thống âm thanh tốt... có lẽ khoảng 10 năm trước, trước khi bạn có những dãy loa tuyệt vời như chúng ta có bây giờ, bạn có thể tha thứ khi chơi các tệp MP3. Nhưng thực ra, khi bạn nghe một set hiện nay [chơi từ các tệp MP3], nó như việc đặt cái thứ ba mắc vào mắt. Vì vậy, tôi thực sự muốn nói rằng dù bạn đứng đầu danh sách biểu diễn, ở vị trí thứ hai, chỉ cần cố gắng đảm bảo nguồn gốc của bạn là chất lượng tốt nhất.

 

DJs cần nhận thức về những điều chính khi quản lý hệ thống là gì?

 

Đó là một câu hỏi rất tốt. Tôi có lẽ sẽ tiếp cận người nào đó đang quản lý âm thanh trong sân khấu. Hãy trò chuyện với họ trong khoảng hai phút. Chỉ cần nói, "Hey, tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn không nén âm thanh trong set của tôi."

 

Có thể nói rằng trong quá khứ, mối quan hệ giữa các DJ và kỹ sư âm thanh đã gặp khá nhiều xung đột, đúng không?

 

Tôi nghĩ rằng đúng vậy. Lý do tôi và nhiều người khác có công việc là bởi chúng tôi quan tâm đến các DJ và âm nhạc DJ. Và với nhiều người... điều này có lẽ sẽ gây tranh cãi, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng không nhiều kỹ sư âm thanh thực sự nghe âm nhạc mà các DJ đang chơi và sản xuất, không hiểu nó, hoặc không tôn trọng nó. Khi bạn làm việc với một ban nhạc, bạn có thể trộn âm theo bất kỳ cách nào bạn muốn. Bạn có thể hiểu nó theo cách khác nhau. Nhưng khi bạn làm việc với một set DJ, âm nhạc đã được tạo sẵn. Vì vậy, bạn phải làm là đại diện cho DJ và đảm bảo rằng âm nhạc của họ được nghe theo cách họ muốn, bạn biết không? Vì vậy, tôi nghĩ có nhiều nơi mà họ không quan tâm. Họ nghĩ rằng, "Đó chỉ là một DJ."

 

Vì vậy, đó là về việc có một chút tình yêu đối với ngành công nghiệp và âm nhạc và hiểu nó. Tôi nghĩ nếu bạn đã đi clubbing và yêu thích âm nhạc dance, hiểu rõ phần âm bass, hiểu rõ tâm trạng, hiểu rõ cách âm thanh nên phát ra, thì bạn sẽ làm một công việc tốt, bạn biết không? Nhưng có nhiều người có thể đến từ lĩnh vực khác và không tôn trọng DJ vì họ không coi DJ là một nghệ sĩ trình diễn trực tiếp. Điều này chỉ là một quy tắc tổng quát, nhưng tôi cảm thấy nó có lẽ đúng.

 

 

Bạn sẽ đưa lời khuyên gì cho các DJ để quản lý mối quan hệ đó?

 

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải tương tác và giao tiếp với họ. Có một chút hiểu biết về cách hệ thống âm thanh hoạt động cũng rất hữu ích. Hãy thử ra sân nhảy và nghe hệ thống, suy nghĩ, "Âm thanh này có lẽ hơi yếu phải không?" Sau đó, bạn có thể nói, "Tôi nghe bản trước đó và thấy âm thanh không đúng lắm, bạn có thể làm cho nó sáng hơn một chút được không?" Bởi vì điều này có thể làm cho kỹ sư âm thanh hiện trường cảm thấy họ được cần đến và mong muốn.

 

Vậy nghệ sĩ DJ không nhất thiết phải là chuyên gia, nhưng việc có khả năng truyền đạt những gì họ nghe liên quan đến hệ thống và cố gắng truyền đạt điều này cho kỹ sư là điều quan trọng ?

 

Đúng vậy, và điều này cũng phụ thuộc vào bản thân DJ và âm nhạc của họ. Ví dụ, một DJ chơi dubstep, tất cả đều liên quan đến phần Low. Nếu kỹ sư chỉ sử dụng bộ lọc high-pass trong quá trình trộn, điều đó có thể ổn cho âm nhạc nền. Nhưng DJ chơi dubstep sẽ muốn nói, "Bạn có thể đảm bảo không có xử lý trên kênh của tôi? Đảm bảo rằng tôi có thể đạt tới mức âm thanh mà tôi được phép." Hãy thảo luận một chút với người trực quan trị phía trước. Chỉ cần động viên họ một chút và làm cho họ cảm thấy được bao gồm trong buổi biểu diễn của bạn. Và tôi nghĩ rằng điều này sẽ giúp bạn đạt được những gì bạn muốn một cách tốt đẹp.

 

Nghĩ về cách các DJ nên xử lý bàn trộn. Có những nguyên tắc cơ bản không? Bạn nghe những điều như, "Đừng chạm vào mức âm thanh chính," và, "Đừng đẩy EQ qua 12 giờ."

 

Đúng vậy, nhưng tôi nghĩ đó là yếu tố sáng tạo của một DJ, phải không? Và nếu đó là phong cách của họ (đẩy EQs), miễn là bạn đã cài đặt bàn trộn của bạn đúng cách... Đó là lý do tại sao tôi luôn giảm đầu ra xuống mức -12 hoặc gì đó trên mức âm thanh chính. Sau đó, khi bạn thực hiện tất cả những bật EQ đó, bạn sẽ ổn. Nếu đầu ra ở mức 0 và bạn bắt đầu bật các tần số cao trên từng kênh của bạn sẽ tăng, điều đó sẽ làm méo âm thanh đầu ra. Vì vậy, nếu mức chính của bạn ở mức thấp, bạn có thể sáng tạo mà không gặp vấn đề.

Lời khuyên nào bạn muốn đưa cho những người quan tâm đến việc tham gia vào lĩnh vực của bạn? Tham gia một khóa học? Thu thập kinh nghiệm thực tế?

 

Tôi đã rất tham gia thực tiễn. Tôi nghĩ một cách tốt để tham gia là nếu bạn có một câu lạc bộ ở địa phương. Một sân khấu âm nhạc hoặc một quán bar đêm. Chỉ cần đến đó và gõ cửa, sau đó đề nghị giúp đỡ. Tôi nghĩ rằng đó vẫn là một cách nhanh chóng tốt. Tôi đã làm việc tại Millennium Dome vào năm 1999, được tuyển dụng với tư cách kỹ sư chủ chốt, và chúng tôi có những người ra khỏi các trường đại học, những nơi tuyệt vời, và họ biết nhiều điều từ góc độ kỹ thuật âm thanh nhưng họ thực sự không biết làm gì. Bạn biết, lý thuyết của họ rất tuyệt vời.

 

Lý thuyết hơn là thực tế.

 

Vâng, toàn bộ lý thuyết. Vì vậy, tôi nghĩ kinh nghiệm thực tế vẫn là một trong những cách tốt nhất. Vì nếu bạn bắt đầu đăng ký một khóa học, cuối cùng bạn có thể không thích nó. Vì vậy, nếu bạn đến và giúp đỡ tại một sân khấu âm nhạc một thời gian, sau đó bạn có thể xem bạn có thích nó hay không. Sau đó bạn có thể theo học tại đại học hoặc một thứ gì đó. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng kinh nghiệm thực tế thực sự có lợi. Bạn có cơ hội trải nghiệm nó, vì đó là một ngành công nghiệp thực sự thú vị.

 

 

Có cách nào để tích cực rèn luyện tai của bạn không?

 

Ôi chắc chắn rồi. Chơi xung quanh với các thiết bị khác nhau như bộ xử lý. Một số người nghe một bộ nén và nói, "Tôi không biết có gì đang xảy ra ở đó. Không biết." Nhưng khi bạn chơi với những thứ như vậy, bạn có thể trở nên ngày càng nhạy bén hơn về những gì chúng đang làm.

 

Bạn đạt đến giai đoạn bây giờ, tôi có thể đi dạo quanh một cánh đồng và cho bạn biết loa hỏng ở trong tủ nào. Tôi đã làm điều đó một vài lần ở một số nơi và họ đã phải tháo hệ thống âm thanh xuống.

 

Bạn có thể cho chúng tôi biết một chút về lý lịch của bạn?

 

Tôi lớn lên ở Suffolk, Anh Quốc, nơi bạn có thể trở thành nông dân hoặc làm trong ngành xây dựng. Sau đó, tôi đã vào học ở Nottingham Polytechnic, vào năm 1986, và trường Đại học Cao đẳng này có một liên đoàn sinh viên tốt, có ba sân khấu khác nhau.

 

Một trong số họ có sức chứa khoảng 300 người, một sân khấu khác có sức chứa khoảng 800 người và sân khấu cuối cùng có sức chứa khoảng 1200 người. Họ có hệ thống âm thanh riêng, ánh sáng, sân khấu. Sinh viên thực hiện mọi thứ, từ việc thiết kế poster, an ninh, sân khấu, tải thiết bị, và mọi thứ khác. Vì vậy, tôi bắt đầu nói, "Ồ, cái này có vẻ vui. Bạn đang làm gì ở đây? Làm cách nào tôi có thể giúp đỡ?"

 

Vì vậy, tôi bắt đầu giúp đỡ, và trong vòng hai năm, tôi đã kết thúc việc quản lý bộ phận âm thanh. Mỗi thứ Hai, chúng tôi có các buổi biểu diễn tại đây, với các ban nhạc như Radiohead, Manic Street Preachers, và dưới tầng dưới, chúng tôi có các buổi biểu diễn của nghệ sĩ như Lenny Kravitz và chuyến lưu diễn đầu tiên của Nirvana tại Anh.

 

Vì vậy, tôi đã học về các loại bàn mixer, hệ thống âm thanh và cuối cùng được đặt vào việc điều chỉnh màn hình, sau đó bắt đầu làm việc về âm thanh trực tiếp. Vì vậy, đó thực sự là một sở thích mà đã biến thành sự nghiệp. Tôi đã rơi vào nó một cách tình cờ. Vì vậy, đó là tất cả kiến thức thực tế, thực tế.

 

Sau đó, tôi đã làm việc cho một công ty âm thanh địa phương và cho một nhóm DJ có tên DiY, một nhóm DJ underground đặt tại Nottingham. Chúng tôi đã làm loa tại họ và dựng sân khấu cho các bữa tiệc rave. Chúng tôi đã tổ chức các buổi biểu diễn lớn tại trung tâm Marcus Garvey ở Nottingham, có sức chứa khoảng 3.000 đến 4.000 người. Đó là các buổi tiệc suốt đêm, rất vui vẻ. Vì vậy, tôi đã quản lý bàn mixer, quản lý hệ thống âm thanh. Chúng tôi đã đặt nhiều loa vào đó. Chúng tôi có bộ loa bass từ một bên của phòng sang bên còn lại [cười], và sau đó có các loa riêng biệt phía trên, mà tất cả đều được kết nối cáp XLR.

 

Thời kì đó đã thay đổi khá nhiều. Bạn chỉ cần đảm bảo tất cả thứ đều được cắm vào và nằm trong pha. Đảm bảo rằng tất cả loa đều hướng về phía đúng và đúng thời gian. Và vào thời điểm đó, tất nhiên, vẫn là vinyl. Vì vậy, khi bạn đặt kim vào đĩa vinyl, đảm bảo không có âm thanh phản hồi. Chúng tôi phải cách ly bàn mixer, đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn. Bạn phải điều chỉnh hệ thống âm thanh để đảm bảo nó đủ mạnh nhưng cũng không làm phiền DJ khi chơi, và sau đó chăm sóc mỗi DJ khi họ tham gia, đảm bảo mọi thứ ổn. Từ góc nhìn của bàn mixer, chuyển đổi các bàn mixer, bất kỳ điều gì cần thiết, thay thế các bàn mixer nếu chúng gặp sự cố và cơ bản là đảm bảo tận dụng tốt nhất từ hệ thống và giúp khán giả có thời gian tốt nhất. Đó là cách tôi đã bắt đầu.

 

Sau đó, tôi làm việc tại Millennium Dome một thời gian, và chúng tôi đã tổ chức một số buổi tiệc Lễ Năm Mới lớn tại đó dành cho các DJ, điều đó rất tuyệt vời. Sau đó, tôi trở thành người làm việc tự do. Tôi có công việc với DJ Shadow từ rất sớm. Tôi đã đi du lịch khắp thế giới cùng anh ấy và sau đó, vào thời điểm tương tự, là Jurassic 5. Vào thời điểm đó, họ cả hai đều chơi nhạc trên vinyl,

những thời điểm đó khá khác biệt

 

 

Cần phải xem xét những điều gì khi làm việc với các DJ?

 

Từ góc độ của một DJ, cơ bản là việc cài đặt bất kỳ đầu đĩa nào mà họ đang sử dụng. Nếu đó là các đầu Technics 1210, điều quan trọng là cân bằng chúng, đảm bảo chúng đặt ở mức nền, và không có sự rung động hoặc dao kim. Cũng cần phải cài đặt bàn trộn sao cho tín hiệu ra không bị tràn và có đủ không gian để làm việc. Sau đó, bạn cũng phải làm một số việc tương tự với các CDJ, đảm bảo mọi thứ đang hoạt động.

 

Trên một bàn trộn như Pioneer DJ V10, bạn có thể lưu trữ tất cả cài đặt của mình trên một ổ USB, điều này rất tốt. Thông thường, tôi sẽ vào giao diện tùy chỉnh và cài đặt mức tín hiệu ra, giảm đi khá nhiều để tránh bàn trộn quá tải. Do đó, điều quan trọng là đảm bảo tất cả thiết bị của bạn hoạt động một cách bình thường. Tôi thường kết nối mọi thứ cả số và cả analog. Vì vậy, nếu có vấn đề nào đó xảy ra, chẳng hạn như kết nối số bị ngừng, bạn có thể chuyển nó sang kết nối tín hiệu analog và vẫn có thể sử dụng.

 

Từ góc độ của sân khấu, việc đảm bảo tất cả cáp kết nối hoạt động càng tốt càng tốt. Bàn trộn của bạn phải được cài đặt sao cho hoạt động ở mức tối ưu, nhưng không quá nhiều để tránh hiện tượng méo âm. Đôi khi, giống như với Calvin Harris, chúng tôi có một kỹ thuật viên giám sát chuyên dụng.

 

 

Vậy họ sẽ thực hiện tất cả những điều tôi vừa mô tả đúng không?

 

Vâng, họ sẽ thực hiện tất cả những gì tôi vừa mô tả: cài đặt các bộ đĩa và họ cũng sẽ cài đặt hệ thống loa kiểm (monitors). Hiện nay, chúng ta thường có một hệ thống monitor khá lớn, với ba loa line array và một loa sub. Đôi khi bạn cũng có thể có một loa kiểm phía sau. Họ sẽ cài đặt hệ thống này, cân bằng âm lượng, đảm bảo âm lượng cảm giác tốt, kiểm tra tai nghe có vấn đề gì không, và đảm bảo mọi thứ ổn cho nghệ sĩ mà bạn đang làm việc cùng. Họ sẽ đảm bảo mọi thứ đồng bộ, tất cả loa đều hướng về hướng đúng, không có lỗi, không có hiện tượng méo âm (distortion). Điều này là cơ sở để đảm bảo DJ có một sân khấu ổn định, bởi vì nếu họ thoải mái trên sân khấu, điều đó cũng sẽ phản ánh đến khán giả.

 

Giữa tôi và sân khấu, chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả các đầu vào—trái là trái, phải là phải. Đảm bảo đầu ra âm thanh hoạt động và micro cũng hoạt động để nói chuyện với khán giả. Tôi sẽ yêu cầu Scott [kỹ thuật viên kiểm âm] nói vào micro và sau đó tôi có thể can thiệp âm thanh tại trước sân khấu, để mọi người trong khán giả có thể nghe micro rõ ràng. Thông thường, DJ hay nói mạnh. Họ thường quá phấn khích và nói, "Đi vào nào!" [cười]. Vì vậy, bạn cần một chút nén âm.

 

Tôi sẽ đưa vào hệ thống một số bản nhạc quen thuộc và sau đó lắng nghe, kiểm tra xem mọi thứ đã đồng bộ về thời gian đúng chưa. Đảm bảo âm bass đúng. Đôi khi, hệ thống sẽ có loa bass treo trên dây trong các loa line array và loa bass đặt trên sàn, và việc quan trọng là đảm bảo rằng âm bass cảm giác như đang đến từ một cục lớn và đã được đồng bộ về thời gian đúng.

 

Nếu bạn đang làm công việc của tôi tại vị trí trước sân khấu, bạn sẽ "tiến hóa" tất cả những điều này. Bạn sẽ gửi thông số kỹ thuật nói rõ, "Đúng, chúng tôi cần những bộ đĩa này, chúng tôi cần hệ thống loa kiểm loại này và cần đạt được mức âm lượng như thế này mà không gây hiện tượng méo âm. Và nếu sân khấu có kích thước lớn hơn, ví dụ, trên 60 mét, thì chúng ta cần thêm các loa trì hoãn. Vì với âm nhạc dance, bạn muốn nhiều không gian cho âm thanh. Khi chúng tôi biểu diễn tại những nơi như Madison Square Garden hoặc các sân khấu lớn, tôi cố gắng tái tạo môi trường của các câu lạc bộ trong những nơi đó. Nơi biểu diễn nhạc rock thường đặt các loa và phát âm thanh mạnh mẽ ra ngoài, trong khi tôi thích có nhiều loa được phân bố hơn. Điều này giúp bạn có nhiều không gian cho âm thanh, giúp bạn cảm nhận được sự ấm áp."

Trong vai trò của bạn, bạn cần hiểu rõ những lĩnh vực nào khác?

 

Trước đây, bạn đã từng làm việc trong phòng thu âm. Sau đó, bạn đã chuyển sang làm việc trong lĩnh vực biểu diễn trực tiếp. Có vẻ như có hai loại kỹ sư khác nhau. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng bây giờ khi các hệ thống âm thanh đã được cải thiện nhiều, những kỹ năng này có thể chuyển đổi giữa hai lĩnh vực. Vì vậy, tôi thường áp dụng nhiều kỹ thuật từ phòng thu âm.

 

Nhiều năm trước, khi tôi đang làm việc với Dizzee Rascal và anh ấy đang ở album thứ ba hoặc thứ tư của mình. Chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi sẽ trở thành nghệ sĩ chính tại một lễ hội, và tất cả các bản nhạc của anh ấy đều từ các album khác nhau và có các kỹ thuật mastering khác nhau. Vì vậy, tôi đã lấy tất cả các bản nhạc trực tiếp, đến Metropolis và đã remaster lại tất cả với một người ở đó, và đưa chúng lên một mức độ để khi quay lại mixer trực tiếp và phát ra, âm thanh thật sự tuyệt vời! Vì vậy, tôi đã xử lý mọi thứ theo cách đó, thay vì cố gắng điều chỉnh sau đó.

 

Vì vậy, bộ kỹ năng cơ bản cao cấp bao gồm: biết về thiết bị ngoại vi của bạn, bàn trộn âm thanh của bạn. Thiết kế hệ thống là một khía cạnh mà bạn cần phải nắm vững. Và điều này khá khác biệt trong thời điểm hiện tại, nơi mọi thứ liên quan đến việc điều chỉnh thời gian và quan trọng hơn, việc điều chỉnh pha âm thanh, đảm bảo mọi thứ đều cùng pha, điều này đơn giản là nếu loa của bạn đều đang làm việc vào cùng một thời điểm, thì sẽ tốt. Nếu chúng hơi chệch hoặc vì chúng được đặt sai vị trí, bạn sẽ cảm thấy "Ồ, sao lại có vẻ không đúng." Và bạn sẽ bấm nút pha trên các loa treo và cảm thấy "Ồ, đây rồi!" với âm thanh đang đến gần bạn như một cơn bão.

 

Vì vậy, bạn cần biết về thiết kế hệ thống âm học và những gì cần để cấu tạo nên hệ thống. Học một khóa học chuyên về "biểu diễn trực tiếp" có thể là một cách để tiến xa hơn. Bởi vì nếu bạn tham gia khóa học "phòng thu âm", bạn sẽ không thực sự biết về hệ thống âm thanh, và hệ thống âm thanh là một phần không thể thiếu trong buổi biểu diễn trực tiếp.

 

Khi nghĩ về âm học, có những đặc điểm của một không gian thường gây ra nhiều vấn đề nhất?

 

Khi bạn ở trong không gian lớn, hiện tượng âm thanh phản xạ (reverberation) có thể gây ra nhiều vấn đề... Ý tôi là, khi ở ngoài trời, mọi thứ đều tốt, thực sự là khi bạn ở trong nhà, bạn sẽ gặp phải hiện tượng âm vang kéo dài khó chịu, tạo sự lẫn lộn trong âm thanh. Bạn cần phải cực kỳ cẩn thận và sử dụng Equalization (EQ) để loại bỏ các sóng đứng. Tôi thường bắt đầu ở dải tần thấp nhất, dải tần âm bass. Nếu bạn loại bỏ được những dải tần cơ bản đó, bạn sẽ thấy rằng sóng đứng sẽ di chuyển lên qua các dải tần khác. Vì vậy, nếu bạn loại bỏ 60Hz, dải tần tiếp theo sẽ là 120Hz, và bạn sẽ tiếp tục như vậy vì đó là sóng toán học.

 

Những quy tắc quan trọng nhất khi làm việc với âm thanh là nghe, nghe và nghe.

 

Bạn cũng không muốn điều chỉnh quá mức. Bạn phải cố gắng đẩy mọi thứ tới giới hạn khi bạn tổ chức một buổi biểu diễn lớn, nhưng khi bạn sử dụng các hệ thống lớn, bạn cần nhiều năng lượng, vì vậy bạn phải cẩn trọng vì bạn không muốn khi đang giữa buổi biểu diễn, hệ thống bị ngắt và bạn chưa kiểm tra.

 

Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng âm học thực sự quan trọng để đạt được một âm thanh trực tiếp thực sự tốt. Và hiểu cách sử dụng EQ và cách điều chỉnh môi trường và không gian, cũng như cân bằng hệ thống. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng khả năng "headroom" quan trọng và cố gắng có hệ thống lớn nhất có thể - điều này dễ dàng hơn so với việc cố gắng đẩy một hệ thống nhỏ vào một không gian lớn. Bạn sẽ nhanh chóng đạt đến giới hạn "headroom," hệ thống sẽ trở nên tức giận và âm thanh không tốt. Bạn nên sử dụng một hệ thống lớn hơn một chút và chỉ cần để nó làm việc. Đó là lý do tại sao tôi thích thiết kế với một hệ thống phân phối, nhiều loa. Sau đó, bạn không cần phải đẩy hệ thống chính, và điều này dễ dàng kiểm soát hơn khi bạn phải đối mặt với acoustics khó khăn.

 

Khi đến với "tương tác giữa tai và nút vặn," việc biết cách điều chỉnh dựa trên những gì bạn nghe, tôi giả định rằng điều này chỉ đến từ sự thực hành?

 

Vâng, đó chỉ là phản ứng tự nhiên. Đó là việc thiết lập các công cụ trên bàn trộn âm thanh vào ngày biểu diễn và nói, "Đúng vậy, OK. Vậy, tôi sẽ gặp vấn đề ở đâu với hệ thống này?" Cố gắng hiểu điều đó khi bạn đang thực hiện kiểm âm. Một số người thường làm, họ vào một không gian và họ nói, "Ồ, âm thanh nghe rất khó chịu." Và họ sử dụng EQ để loại bỏ hết sự khó chịu đó. Sau đó, sân khấu bắt đầu đầy người, vì vậy tất cả âm thanh phản xạ đều biến mất và bạn không còn có sự rõ ràng trong âm thanh nữa.

 

Cuối cùng, tôi sẽ đặt bạn vào tình thế khó khăn một chút. Bạn có một hệ thống âm thanh lý tưởng hay một hệ thống yêu thích nào không?

 

Thực ra, tôi có một sân khấu yêu thích, đó là Ziggo Dome ở Amsterdam. Thật ra, có hai sân khấu ở đó: Heineken Music Hall và phiên bản lớn hơn hoặc như "anh em chị em lớn hơn," Ziggo Dome. Những sân khấu này thật sự tuyệt vời vì xử lý âm học ở đó độc đáo, và bất kể hệ thống âm thanh nào bạn đặt vào cũng cho phép bạn nghe thấy từng yếu tố của âm nhạc. Thông thường vấn đề là bạn có thể có các hệ thống tuyệt vời nhưng khả năng thông rõ bị hạn chế do âm học của sân khấu. Âm học đóng một vai trò quan trọng và không nhiều nơi xử lý sân khấu một cách chuyên nghiệp như vậy. Nhưng thành thực mà nói, nếu bạn có cơ hội lựa chọn, Heineken Music Hall và Ziggo Dome ở Amsterdam thực sự là đỉnh cao.

 

Facebook Instagram Youtube Top