Giỏ hàng

GIỚI THIỆU VỀ SỰ PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG CỦA NGHỆ THUẬT "FINGER DRUMMING"

GIỚI THIỆU VỀ SỰ PHÁT TRIỂN NHANH CHÓNG CỦA NGHỆ THUẬT "FINGER DRUMMING"

Kỹ thuật biểu diễn hấp dẫn này, được sáng tạo bởi cả DJ và những người chơi trống, đang thu hút sự chú ý ngày càng nhiều. Chúng ta sẽ điểm qua quá khứ, hiện tại và tương lai của finger drumming, cũng như đưa ra lời khuyên cho những người muốn bắt đầu.

 

Khoảng một phút vào bản biểu diễn của Fred again.. tại Boiler Room, vào thời điểm viết bài này đã có 24 triệu lượt xem, anh ấy đã sử dụng một kỹ thuật đã trở thành một điểm nóng lớn, giúp định vị set nhạc của anh ấy như một tác phẩm kinh điển ngay lập tức.

 

Thay vì chỉ đơn giản bấm play cho bản nhạc đầu tiên, Fred đã tạo ra một loạt vòng trống bằng tay, chơi các nhịp điệu trên các pad biểu diễn bằng một kỹ thuật được gọi là finger drumming. Anh ấy sau đó lại áp dụng kỹ thuật này trong một buổi biểu diễn trực tiếp của bản "Turn On The Lights," - bản hợp tác với Swedish House Mafia và Future, khi đám đông tại đó đã đạt đến độ phấn khích.

 

 

 

Đây có lẽ là biểu diễn finger drumming thể hiện mạnh mẽ nhất mà bất kỳ ai cũng từng thấy, và với nhiều người, đó có thể là lần đầu tiên họ thấy nó. Tuy nhiên, finger drumming không hề mới mẻ. Fred đang trình diễn trên nền một cộng đồng finger drummer đang phát triển mạnh mẽ. Theo người trong ngành, sự tham gia và quan tâm đến finger drumming đã tăng lên trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi việc sản xuất nhiều nội dung video hấp dẫn.

 

Sự phát triển này được hỗ trợ bởi một rào cản thấp. Điều duy nhất bạn thực sự cần để bắt đầu là một bộ nhỏ gồm các pad biểu diễn, loại mà bạn có thể tìm thấy trên các bộ điều khiển MIDI cơ bản và thiết bị DJ cấp đầu.

 

Chúng tôi sẽ xem xét chi tiết về finger drumming. Nghe về những người và tình cờ đã tạo ra nó. Hiểu về thế giới finger drumming đang phát triển nhanh chóng vào thời điểm này. Và khám phá những gì cần thiết để tham gia và trở nên thật giỏi trong lĩnh vực này.

 

finger drming là gì ? 
 

Finger drumming là sự kết hợp giữa trống truyền thống và công nghệ hiện đại. Những người biểu diễn kích hoạt các sample âm thanh trên bộ điều khiển MIDI, thiết bị DJ, máy chơi sample hoặc trống điện tử, bằng cách sử dụng ngón tay để xây dựng từ nhịp trống đơn giản đến toàn bộ bản nhạc. Các mẫu thường là âm thanh trống một lần, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các nốt và hợp âm để tạo ra giai điệu và âm hòa. (Định nghĩa trở nên mơ hồ khi các nghệ sĩ sử dụng giai điệu, vì kỹ thuật này có thể được gọi là "tone play," finger drumming có mối liên kết với nguồn gốc trong turntablism.)

 

Lý thuyết, bất kỳ thể loại âm nhạc nào cũng có thể sử dụng finger drumming. Các pad biểu diễn là một bề mặt trống sẵn sàng để được nạp bằng bất kỳ loại mẫu âm thanh nào. Tuy nhiên, finger drumming thường gắn liền với hip-hop nhất, một trong những sản phẩm được các nhà sản xuất trong thập kỷ 1990 tạo ra nhịp điệu trên các máy chơi samples là AKAI MPC. Có những người nổi tiếng trong finger drumming chơi các dạng âm nhạc dance, và có những người trình diễn có thể bị nhầm lẫn với người chơi trống thực sự trong âm nhạc rock hoặc jazz. Nói chung, các dạng âm nhạc "broken," với kick và snare tương tác với nhau, thường thích hợp với finger drumming. Tuy nhiên, như chúng ta đã đề cập, thực sự không có quy tắc cố định.

 

Gnarly, một nghệ sĩ finger drumming, nhà sản xuất và giảng viên đến từ Anh, cho biết rằng các buổi biểu diễn finger drumming có thể được coi như một dạng trình diễn có mức độ khác nhau. "Một số người sẽ chơi theo các vòng lặp hoặc có một bản nhạc nền và chỉ chơi trống," cô nói. "Trong khi một số người finger drummer là người thuần chất. Phong cách mà tôi chơi, về âm thanh, mọi yếu tố giai điệu, bass, trống và mọi thứ đều được thực hiện trực tiếp 100%."

 

Nhiều phần lớn của cộng đồng finger drumming là một cộng đồng trực tuyến liên kết, nhưng trên khắp thế giới, mọi người tụ họp tại các hội họp, sự kiện, giải đấu và các lớp học. Finger drumming hoạt động đặc biệt tốt trên các phương tiện truyền thông xã hội và nội dung video ngắn. Không giống như các dạng trình diễn và DJing điện tử khác, với finger drumming, khán giả khá dễ dàng hiểu được điều gì đang diễn ra chỉ qua việc xem.

 

Nên lưu ý rằng bạn có thể thấy một DJ đa dạng sử dụng finger drumming như một phần của buổi biểu diễn tại các câu lạc bộ. Các DJ tham gia cuộc thi DJ phổ biến Red Bull 3Style thường sử dụng finger drumming và tài năng chơi “tone play” trong phần biểu diễn của họ. Hoặc có thể bạn sẽ thấy một nhóm nhạc dance-pop nổi tiếng của Anh như Disclosure trình diễn một bài hát sử dụng finger drumming trong buổi biểu diễn DJ của họ. Nói cách khác, finger drumming có thể được coi là một kỹ thuật âm nhạc riêng biệt và là một kỹ thuật nằm trong buổi biểu diễn DJ hoặc trình diễn trực tiếp.

 

 

FINGER DRUMMING bắt nguồn từ đâu?

Khó có thể chính xác xác định nguồn gốc của finger drumming. Tôi đã hỏi năm người từ cộng đồng này về lịch sử của nó và mỗi người đều có câu trả lời khác nhau. Các máy chơi samples trống trong sản xuất hip-hop thập kỷ 90 đã là tiền đề cho các kỹ thuật này. Chẳng hạn, nhà sản xuất quá cố J Dilla thường đánh trống nhạc của mình trên MPC để tạo ra âm thanh swing đặc trưng của mình. Điều này còn liên quan đến xa hơn nữa, Spinscott, người được coi là người tiên phong trong việc finger drumming trong dòng nhạc jungle và drum & bass, đã trích dẫn một màn trình diễn trống năm 1967 của Joe Morello là một ví dụ sớm về việc một người nhạc sĩ đánh trống bằng ngón tay.

 

Alex Sonnenfeld, người tổ chức Sample Music Festival tại Berlin, và finger drummer và DJ Buck Rodgers ở Mỹ đều đề cập đến một màn biểu diễn ảnh hưởng vào năm 2002 của các nghệ sĩ scratch DJ Shadow, Cut Chemist, DJ Numark gọi là Pushing Buttons. Đó là một trận chiến nhóm dựa trên các kỹ thuật mà ngày nay chúng ta có thể gọi là finger drumming, kết hợp với việc cắt crossfader liên quan đến scratching.

 

 

Thú vị là Erykah Badu, một trong những nghệ sĩ soul và R&B hàng đầu của 30 năm qua, có thể được coi là một trong những finger drummer gốc. Có hình ảnh từ năm 2008 của cô trình diễn một bản trống máy độc tấu, một kỹ thuật mà cô thường sử dụng trong các buổi biểu diễn sân khấu của mình.

 

 

Thế giới của finger drumming bắt đầu có hình dạng nhận biết sau một loạt video viral từ năm 2007 đến 2012. Các nghệ sĩ như araabMUZIK, Jeremy Ellis và David "Fingers" Haynes đã thể hiện những khả năng thú vị của nghề này, điều mà nhiều người xem thấy lần đầu tiên. Hầu hết các video finger drumming được quay ở gần, với nghệ sĩ ở trong môi trường nhà hoặc phòng thu. Nhưng một video ảnh hưởng của araabMUZIK từ năm 2011 được quay tại một địa điểm đông đúc, với mọi người đều che miệng trong sự không tin vào điều anh ấy đang làm.

 

 

Trong khi araabMUZIK và Jeremy Ellis có thể coi là một phần của truyền thống âm nhạc hip-hop và mẫu mẫu, David "Fingers" Haynes, người đến từ Nam Carolina và hiện đang đặt chân tại Đức, là một hình tượng quan trọng trong cộng đồng finger drummer mô phỏng bộ trống acoustics. Haynes là một người chơi trống tài năng đã hoạt động từ đầu thập kỷ 90, đã làm việc với các ngôi sao như Chaka Khan, Prince, Stevie Wonder và Frank Ocean. Năm 2007, anh ấy đã tải lên một video trên YouTube mang tên "David Haynes playing the drum machine live!" có thể coi là một trong những video finger drumming đầu tiên được nhìn thấy trên internet.

 

 

David đã nói về quá trình ông tìm ra kỹ thuật này trong quá khứ. Bị cấm chơi bộ trống của anh trai cả, ông được tặng một máy trống, sau đó ông đổi nó lấy một máy trống khác với một người xa lạ tại một cửa hàng âm nhạc. Chán ngán việc lập trình mẫu trống theo cách thông thường, David đã thử chơi theo mẫu bằng tay và bắt đầu xây dựng một bộ sưu tập.

 

"Nếu bạn không xem anh ấy finger drum, bạn sẽ nghĩ rằng bạn đang nghe một bộ trống thực sự đang được chơi," Gnarly nói.

 

Nguyên gốc của finger drumming được trình diễn bởi Fred again... có thể được tìm  lại các buổi biểu diễn MPC trực tiếp mà Spinscott bắt đầu đăng tải vào năm 2012. Scott cho biết khi anh tải lên các video như video dưới đây, anh không hề biết về bất kỳ ví dụ trước đó nào về các buổi biểu diễn jungle và drum & bass sử dụng mẫu trống một lần. "this is real time," anh ghi chú trong mô tả video, "không sử dụng click và không chỉnh sửa thời gian." Đây là một mức độ tốc độ và khả năng khéo léo mà đến ngày nay vẫn là một ấn tượng đáng kinh ngạc. "Tôi đã tạo ra kỹ thuật này và xây dựng bài hát trong khoảng sáu tuần," Scott nói. "Tôi gọi cách sắp xếp âm thanh trên các pad là 'dashboard layout,' bởi vì tôi sắp xếp nó để phản ánh cách tôi đã chơi trống theo những mix jungle trong xe hơi suốt những năm qua."
 

 

 

 

FINGER DRUMMING bây giờ

 

Những người tiên phong này đã giúp tạo ra điều kiện cho cộng đồng toàn cầu của những người finger drummer và người hâm mộ mà chúng ta thấy ngày nay. "Có thể nói rằng cảnh finger drumming có thể mô tả tương tự như cảnh scratching và turntablism," Spinscott nói.

 

"Trong thập kỷ qua hoặc thế kỷ, nó đã trở nên phổ biến trực tuyến thông qua các trang mạng xã hội và nền tảng chia sẻ video, và nhờ sự tích hợp của các pad vào ngày càng nhiều thiết bị, nó đã tràn vào lĩnh vực DJ và biểu diễn trực tiếp. bộ môn này đã phát triển để xuất hiện ở các sự kiện, triển lãm, cuộc thi và các cộng đồng phụ dựa trên thể loại, phong cách, phương pháp, v.v. Là một hình thức biểu diễn mới hơn, có nhiều diễn đàn, hướng dẫn, chương trình học và các tài liệu khác thu hút và chào đón người chơi mới tham gia."

 

Alex Sonnenfeld điều hành Sample Music Festival hàng năm, một sự kiện gặp gỡ của finger drummer, turntablist và các nghệ sĩ âm nhạc số. Sample Music Festival tổ chức Giải vô địch Finger Drumming Thế giới, năm nay đã được Steve Nash từ Ba Lan giành chiến thắng. Ban giám khảo bao gồm các nhân vật chính như Wendel Patrick, Beat Matazz, Gnarly và Clockwerk.

 

Sample Music Festival là một nơi cho tất cả các loại cuộc thi và hội thảo được tổ chức cho turntablism và biểu diễn âm nhạc số. Nhưng Alex cũng sử dụng Sample Music như một nền tảng để thực hiện nhiệm vụ gần như trọn đời của mình là làm cho những loại biểu diễn này được xem xét một cách nghiêm túc bởi các cơ sở âm nhạc và hệ thống giáo dục.

 

"Nhiệm vụ của chúng tôi là xác lập turntablism, finger drumming, syntablism, artablism, datablism và controllerism trên sân khấu học thuật và công cộng," ông đề cập đến các loại biểu diễn âm nhạc số khác nhau đã phát triển từ turntablism. "Cuối cùng, nó nên có khả năng học những hình thức nhạc cụ mới này tại các trường âm nhạc nhà nước và trường đại học. Điều này sẽ tăng sự công nhận từ xã hội và làm cho nhiều người dễ dàng hơn để biến niềm đam mê của họ thành nghề nghiệp.

 

"Đó là một bi kịch thực sự khi chỉ có một số ít người có thể kiếm sống từ âm nhạc trong cộng đồng của chúng tôi," ông tiếp tục. "Tôi đã thấy bằng mắt riêng rất nhiều nghệ sĩ nhiệm tình đổ ra vô số giờ làm việc, thường là tám giờ mỗi ngày, vào nghệ thuật của họ chỉ để không thể tự nuôi sống bản thân. Suy nghĩ rằng những người này có thể được tạo điều kiện làm việc như giảng dạy, soạn nhạc và chơi cho ban nhạc và dàn nhạc thực sự là một cơ hội tuyệt vời cho cộng đồng của chúng tôi."

 

Internet đã đóng một vai trò to lớn trong việc tạo sự chú ý cho finger drumming. "Tôi nghĩ một phần lớn của cộng đồng này chỉ có trực tuyến," Gnarly nói. "Vì vậy, chẳng hạn như trên Instagram và TikTok bây giờ cũng thế. Đây là nơi lớn mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể chia sẻ công việc và xem những thứ của người khác đang diễn ra."

 

"Kế hoạch của tôi là tăng cường nhận thức về finger drumming ở mức lớn nhất có thể, đó là lý do tại sao tôi đang làm mọi thứ trên internet ngay bây giờ," Dragon, một nghệ sĩ trống đã trở thành finger drummer và giảng viên, chạy các lớp học trực tuyến và một kênh YouTube. "Đặc biệt là với các nền tảng truyền thông xã hội viral như TikTok, tôi dự đoán rằng finger drumming sẽ trở nên phổ biến hơn trên quy mô toàn cầu trong vài năm tới."

 

Dẫn đầu là finger drummer và nhà sản xuất Beats by Jblack từ Mỹ. Với hơn một triệu người theo dõi trên Instagram và TikTok, anh có lẽ là finger drummer hiện đang làm việc rõ nhất ngày nay (ngoại trừ Fred again.., người được biết đến chủ yếu là nghệ sĩ thu âm). Không khó để thấy tại sao điều này đã xảy ra. Ngoài việc rất giỏi, Jblack, người đã ghi nhận AraabMuzik là một ảnh hưởng quan trọng, có một phong cách biểu diễn hip-hop nhẹ nhàng và tự tin.

 

hành trình luyện tập

 

Jblack cũng đang giúp phát triển thế hệ tài năng tiếp theo thông qua Finger Drumming Academy của anh, cung cấp hướng dẫn trực tuyến một kèm một với anh và các nghệ sĩ finger drumming khác như Meccah Maloh và OGdosequis. Một vài năm trước, Jblack đã tiết lộ một phần quan trọng của phương pháp học của anh: anh khuyên mọi người không nên nhìn vào các pad, mà hãy cảm nhận nhịp điệu, và đề xuất rằng việc suy nghĩ quá nhiều về những gì bạn đang làm có thể làm cản trở bạn.

 

Dragon và Gnarly đều cung cấp các bài học finger drumming một kèm một, trong khi truyền thông xã hội - đặc biệt là YouTube với các tài khoản như The Quest for Groove - đầy rẫy các hướng dẫn và hướng dẫn miễn phí để giúp những người muốn bắt đầu finger drumming. Bạn vẫn có thể xem loạt hướng dẫn của Jeremy Ellis từ 13 năm trước, đó cung cấp cả một phần lịch sử finger drumming và một cách tốt để bắt đầu với những kiến thức cơ bản.

 

Nhiều người mới học finger drumming gần đây có thể đã làm như vậy thông qua ứng dụng Melodics, ứng dụng được bắt đầu vào năm 2014 bởi Sam Gribben, người đã từng là CEO của Serato. Ứng dụng này, cũng dạy keys và trống điện tử, tạo trò chơi trong hành trình học tập bằng cách trình bày các bài học trong một môi trường vui nhộn, dễ sử dụng, đồng thời cung cấp cập nhật liên tục về tiến trình học tập của họ.

 

"May mắn thay, có nhiều tài liệu tuyệt vời và dễ tiếp cận cho bất kỳ ai muốn bắt đầu finger drumming," Spinscott nói với chúng tôi. "Từ góc độ về thiết bị, gần như bất kỳ pad trống nào cũng có thể làm được, cho dù đó là một bộ điều khiển nhỏ được kết nối với máy tính, một bộ mẫu độc lập hoặc thậm chí bàn phím trên máy tính xách tay. Là một nghệ sĩ trống, tôi luôn khuyến nghị mọi người học các cơ bản của trống, vì chúng thực sự là DNA của trống và cung cấp nền tảng tuyệt vời áp dụng cho bất kỳ phong cách âm nhạc nào.

 

"Tôi luôn khuyến nghị bắt đầu với một phong cách âm nhạc mà bạn yêu thích và luyện tập theo các bản nhạc yêu thích của bạn. Như bất kỳ phương pháp biểu diễn nào khác, việc luyện tập là cách tốt nhất để phát triển độ chính xác, tốc độ, sức chịu đựng và tự tin trong finger drumming."

 

"Tôi luôn bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, những nguyên tắc cơ bản," Gnarly nói về các bài học mà cô dạy. "Tôi nghĩ một số người sẽ chắc chắn tiến triển nhanh hơn người khác. Và đôi khi đó là những người đã có kinh nghiệm âm nhạc với một công cụ khác, ví dụ như đàn piano, vì não của bạn đã có mạng lưới để biết cách làm cho bàn tay bạn di chuyển riêng biệt.

 

"Nhưng tôi nghĩ điều đẹp của finger drumming là ngay cả khi bạn không có nền tảng âm nhạc, thực sự bất kỳ ai cũng có thể học cách chơi. Bạn không cần phải học lý thuyết âm nhạc... finger drumming rất dễ tiếp cận theo cách đó."

 

Về khía cạnh tiếp cận, bạn có thể đã thấy rằng thế giới finger drumming đang được nam giới nắm giữ quyền kiểm soát. "Tôi nghĩ nó giống như bất kỳ ngành công nghiệp âm nhạc nào khác," Gnarly nói. "Điều này cũng xảy ra trong lĩnh vực DJing và trong sản xuất âm nhạc. Luôn có một phần trăm nhỏ phụ nữ tham gia. Nhưng có một cộng đồng nhỏ của phụ nữ đang finger drumming. Tôi nghĩ tôi đã thấy nhiều người tham gia hơn. Và từ khi tôi bắt đầu giảng dạy và những thứ như vậy, tôi luôn nhận được thông điệp từ người khác như, 'Con gái tôi thích xem những gì bạn làm.'"

 

 

tiềm năng phát triển

 

"Khi finger drumming tiếp tục trở nên phổ biến hơn trong các biểu diễn âm nhạc thuộc nhiều phong cách khác nhau, tôi nhận thấy nhiều nghệ sĩ đang đưa thêm sự sáng tạo riêng của họ vào các bố cục và chương trình mẫu truyền thống," Spinscott cho biết. "Lưới 4 x 4 cung cấp nhiều khả năng tùy chỉnh, và tôi luôn khuyến khích finger drummer tạo ra một bố cục phù hợp và tự nhiên với họ. Điều này dẫn đến sự phát triển của các kỹ thuật mới, không chỉ cho finger drumming solo mà còn cho việc kết hợp với các thiết bị phần cứng khác, thiết bị trộn, vv."

 

Gnarly cho biết, trong vai trò của mình là một giám khảo tại Giải vô địch Finger Drumming Thế giới của Sample Music, cô thấy có nhiều sự đổi mới - các kỹ thuật và bài tập mà cô chưa bao giờ thấy trước đây. Alex từ Sample Music cũng lưu ý rằng Giải đấu năm nay có sự tham gia của các thí sinh từ 12 quốc gia khác nhau, điều này chỉ có thể là điều tốt cho việc tăng cường phạm vi quan điểm sáng tạo.

 

Vậy nếu các bậc thầy finger drumming đang tiến bộ về mặt sáng tạo, thì tham gia cơ sở làm thế nào? Tất cả mọi người mà chúng tôi nói chuyện đều đồng tình rằng mọi thứ đang phát triển, có nhiều người tham gia hơn và sự quan tâm trực tuyến đang gia tăng. Nhưng Dragon cũng cẩn thận để đặt mọi thứ vào góc nhìn toàn cầu.

 

"Khi finger drummers đang tăng cường theo dõi trên mạng xã hội của họ, có vẻ như sự quan tâm đang tăng lên đối với finger drumming trực tuyến," anh nói. "Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra một cách từ từ vào thời điểm này. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ finger drummer nào có tài khoản trên mạng xã hội với hơn một triệu người theo dõi. Tất nhiên, điều này sẽ thay đổi trong những năm sắp tới, nhưng nó chỉ cho thấy lĩnh vực này vẫn khá nhỏ.

 

"Buck Rodgers cho biết: "Lĩnh vực finger drum ở Mỹ đang trở nên phổ biến, nhưng vẫn là điều bạn không thấy nhiều." "Bạn thấy nhiều video trực tuyến hơn là [biểu diễn] tại các câu lạc bộ hoặc sân khấu chính."

 

"Nhìn chung, tôi nghĩ rằng finger drumming có một tương lai lớn," Spinscott nói. "Tôi thấy sự tiến bộ của finger drumming sẽ đi theo con đường tương tự như turntablism và scratching. DJ đang tiếp tục tìm cách phân biệt biểu diễn của họ, và việc sử dụng pads mở ra vô số khả năng. Cả mặt thi đấu và cộng đồng của finger drumming sẽ tiếp tục thu hút người chơi mới và sẽ thúc đẩy các nghệ sĩ thúc đẩy giới hạn và sự đổi mới của các phương pháp mới.

 

"Tôi đã nhận thấy nhu cầu tăng dần từ phía các nhà tổ chức về sự xuất hiện của các yếu tố sống động hơn trong các đội hình biểu diễn, và tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục khi người hâm mộ di chuyển khỏi các bộ đĩa được ghi sẵn, tự động hóa và đồng bộ hóa đầy đủ. Finger drumming sẽ tiếp tục là một cách tuyệt vời để kết hợp sự phấn khích của âm nhạc trình diễn trực tiếp với nghệ thuật của DJ."

 

"Dragon nói: "Con sóng finger drumming vẫn còn đang nổi lên," nhưng khi nó "đổ bể", nó sẽ thay đổi thế giới âm nhạc mãi mãi."

Facebook Instagram Youtube Top