Giỏ hàng

SỨC MẠNH ĐỒNG NHẤT CỦA HỆ THỐNG ÂM THANH

SỨC MẠNH ĐỒNG NHẤT CỦA HỆ THỐNG ÂM THANH

 

Trước ngày diễn ra Lễ hội Notting Hill Carnival, một trong những lễ hội đường phố lớn nhất tại châu Âu, chúng tôi đã trò chuyện với Linett Kamala, một trong các giám đốc của sự kiện, về sức mạnh âm thanh và văn hóa tuyệt vời của hệ thống âm nhạc Jamaica.

Linett Kamala là một sức mạnh thực sự. Vào lúc 14 tuổi, cô trở thành một trong những nữ DJ đầu tiên biểu diễn tại Lễ hội Notting Hill Carnival, và cô đã tiếp tục ủng hộ văn hóa hệ thống âm thanh trong hệ thống giáo dục và các tổ chức văn hóa.

Với bằng cử nhân tại Đại học Nghệ thuật Luân Đôn, cô là một nghệ sĩ Visual và giáo viên, làm việc với các bạn trẻ thông qua dự án Lin Kam Art của mình. Lin Kam Art sử dụng nghệ thuật lễ hội để cải thiện tinh thần và giáo dục, đồng thời còn nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo của những chàng trai và cô gái DJ thông qua Sound System Futures Programme, cung cấp một lộ trình vào các sự kiện như Lễ hội Notting Hill Carnival, nơi Linett làm đạo diễn. Bắt đầu từ năm 1966, Lễ hội Notting Hill Carnival hiện tại là lễ hội đường phố lớn nhất tại châu Âu, là một dịp kỷ niệm hàng năm về âm nhạc và văn hóa Afro Caribbean. Vào tháng 6 năm 2023, cô đã tổ chức một sự kiện hệ thống âm nhạc Jamaica tại Bảo tàng Anh, làm rung chuyển toà nhà.

Di sản âm nhạc của Linett mối liên hệ sâu sắc với nguồn gốc Jamaica của cô. Cô lớn lên trong những năm 70 và 80, vào thời điểm người da đen bị miệt thị và âm nhạc mang đến an toàn cũng như sự hỗ trợ cần thiết từ cộng đồng. Hệ thống âm nhạc là một hiện tượng văn hóa được du nhập từ đất mẹ của họ, cho phép cộng đồng kết nối với nhau và đó di sản âm nhạc của họ.

Mọi khía cạnh của hệ thống đều quan trọng. Có các khía cạnh kỹ thuật. Xây dựng hộp loa. Kết nối thiết bị lại với nhau. Mua đĩa nhạc nhập khẩu. Lựa chọn âm nhạc. Và, quan trọng hơn cả, tìm địa điểm cho các buổi tiệc (tiệc nhà) mà có lẽ sẽ không bị cảnh sát tìm đến. Tính toàn diện của hệ thống âm nhạc tượng trưng cho khái niệm đoàn kết; mọi người tụ tập để nhảy múa và tận hưởng cuộc sống, tìm thấy hy vọng trong thời kỳ áp bức và phân biệt.

Hệ thống âm nhạc thúc đẩy sự sáng tạo và tác động của chúng lên văn hóa âm nhạc toàn cầu đã rất sâu rộ. Được chấp nhận rộng rãi rằng hệ thống âm nhạc là nền tảng trong sự ra đời của văn hóa hip-hop và văn hóa rave, đặc biệt là thể loại jungle tại Vương quốc Anh. Khuôn mẫu chúng ta đã quen thuộc - loa lớn, bàn Turntable, DJ, MC/Host - đã được hình thành thông qua các hệ thống âm nhạc Jamaica.

Trước năm 2023, chúng tôi đã nói chuyện với Linett về sức mạnh vô hình của hệ thống âm nhạc.

 

Làm thế nào bạn đã bắt đầu với việc làm DJ? Ở thời đó, việc một cô gái trẻ tham gia vào loại hình này có lẽ đã khá không bình thường.

Tất cả là do văn hóa hip-hop mà ngày nay đã trở thành phổ biến. Sau này, tôi mới biết rằng có một liên kết rất mạnh mẽ giữa hip-hop và hệ thống âm thanh với Kool Herc giới thiệu hệ thống âm thanh tới từ Bronx. Tất cả bắt đầu kết nối lại với nhau.

Tôi là một thiếu niên ở South Kilburn, tôi bị cuốn vào hip-hop và graffiti. Bạn có thể làm graffiti, cố gắng beatbox, hoặc khiêu vũ breakdancing. Tôi thực sự bị cuốn hút bởi âm nhạc. Cha tôi là một nhạc sĩ. Tôi đã thường xem anh ấy chơi trong một ban nhạc ở các quán rượu Ireland và tôi sẽ viết lời bài hát của anh ấy trong cuốn sổ lời bài hát của anh ấy. Tôi đã quen với việc cầm đĩa từ khi còn ở trường tiểu học, đặt chúng lên bàn quay và cảm giác đó. Vì vậy, trong số những ngành khác nhau đó, việc trở thành DJ đã trở thành điều tự nhiên với tôi.

Ban đầu, thực sự không có hình mẫu nào làm điều đó, tất cả các phụ nữ khác mà tôi thấy đều là MC. Tôi sau này thấy Spiderella cùng với Salt ‘N’ Pepa, nhưng tôi đã DJ một thời gian trước khi biết về cô ấy.

Phần lớn lớn là thực sự có được nhiều bản thu. Vì vậy, chúng tôi thường vào cửa hàng đĩa vào sáng thứ Bảy. Chúng tôi sẽ nghe nhạc nhập khẩu mới nhất được đem tới, và vào thời điểm đó chỉ có vài cái mỗi lần. Tôi luôn hơi bất đồng với việc xác định giới tính. Ngay cả khi ở trường, tôi đã giới thiệu việc mặc quần cho nữ sinh trong đồng phục vì những cậu bé sẽ ném tuyết lên váy của chúng tôi và tôi chỉ nói, "Tại sao chúng ta phải mặc váy vào mùa đông?" Tôi nhìn lại thì đó là sự cố gắng tạo ra sân chơi công bằng hơn cho phụ nữ.

 

Nhớ lại những kí ức sớm nhất của bạn về Lễ hội Carnival là gì?

Khi đó tôi chỉ mới chừng 4 hoặc 5 tuổi. Tôi nhớ cha tôi đã đưa tôi đến đó, đặt tôi trên vai và tôi thấy như là một biển người đông đúc, to lớn đối với một đứa trẻ nhỏ như tôi. Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã thấy nhiều người, nghe nhiều âm nhạc, mùi hương, âm thanh và những bộ trang phục đầy màu sắc, và cả những khoảnh khắc vui vẻ.

Sau đó, giống như nhiều người khác, đến tuổi thiếu niên, tôi được tham gia Carnival mà không có bố mẹ. Lúc đó tôi khoảng 12 tuổi và nơi chúng tôi đến là hệ thống âm thanh Mastermind. Họ có hai địa điểm : họ đã từng ở Ladbroke Grove, gần ga tàu, có một không gian nhỏ ở đó. Sau đó, một cửa hàng Sainsbury's xây dựng ngay ại đó, nhưng tại đây vẫn có một không gian trống. Chúng tôi sẽ đến đó và nhảy múa cùng Mastermind, đó là hệ thống âm thanh dành cho người trẻ vào thời điểm đó trong thập kỷ 80.Tiếp đó họ cũng đã di chuyển đến một khu vực được gọi là The Cage, nằm dọc theo đường Acklam. Một lần nữa, khu vực đó không còn tồn tại trên bản đồ Carnival nữa, nhưng nó vị trí vẫn nằm dưới tuyến đường Westway và chúng tôi thường ra đó nhảy múa.

 

Bạn có những kỷ niệm đáng nhớ nào trong suốt Lễ hội Carnival?

Những điều gây ấn tượng với tôi chủ yếu được hình thành bởi một số bài hát tôi đã nghe. Tôi sẽ luôn nhớ khi đứng dưới The Cage và lần đầu nghe bài hát "The Show" của Doug E Fresh và The Get Fresh Crew. Chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy bất cứ thứ gì tương tự như vậy trước đó, đó như là một "Beatbox," như người ta thường gọi. Kết hợp với âm bass và tiếng rap cùng cách chúng tôi tất cả kết nối như những người trẻ tuổi. Có một giai điệu nhỏ với một nhân vật hoạt hình thời đó là Inspector Gadget - và chúng tôi đều nghĩ đó là điều tuyệt vời. Bài hát này đã được phát lại khoảng 10 lần, nó đã được phát lại nhiều lần đến mức tạo ra một cảm giác sôi động. Đó là với Mastermind.

Tôi cũng nhớ khi một bài hát mang tên "Slam" của Onyx ra đời. Đó là một bản nhạc hip-hop có tiếng rock và đó là lần đầu tiên mọi người bắt đầu làm mosh pits tại Carnival. Tôi không nghĩ bạn có thể làm điều đó bây giờ, nhưng đó thật sự là điều đáng nhớ. đó là lần đầu tiên nghe thấy âm nhạc như vậy. đó là năm 1996,

Một năm khác tôi ấn tượng đó là 2018, khi trời mưa. Tôi biết điều đó nghe có vẻ hài hước, nhưng mưa kéo dài suốt cuối tuần của Lễ hội. Hầu hết những người tham gia cho biết đó là một trong những Lễ hội Carnival tốt nhất từ trước đến nay. Mọi người tham gia năm đó không bị làm nản chí bởi thời tiết, và chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời. Đó cũng là một năm thực sự đặc biệt về sự gắn kết của mọi người trong việc tận hưởng không khí của Lễ hội Carnival bất kể thời tiết ở Anh Quốc như thế nào. Số lượng người tham gia ít hơn một chút, nhưng đó cũng là điều làm cho năm đó thực sự đặc biệt. Mọi người được di chuyển nhiều hơn và sự nhiệt huyết của tất cả những người tham gia đã thật đặc biệt.

Bạn đã hiểu về hệ thống âm thanh như hiện tại trong bao lâu?

Tôi thực sự đang học hỏi nhiều hơn mỗi ngày. Tôi biết điều đó có thể nghe có vẻ ngạc nhiên, nhưng thậm chí cả khái niệm về hệ thống âm thanh - đó là một thuật ngữ đã thay đổi, phải không? Bởi vì bạn có những nhóm DJ, ví dụ, hai hoặc ba DJ, thuê loa và họ có bộ amp điều chỉnh âm thanh và họ có thể gọi mình là một hệ thống âm thanh. Mọi người có cuộc tranh luận về điều này, và họ sẽ nói về bộ amp, điều này và điều kia. Giống như bất kỳ thứ gì khác, mọi người trở nên chuyên gia và khó tính một chút.

Điều quan trọng là một tập thể tụ họp lại, và thường có một chủ đề xung quanh loại nhạc mà họ chơi, có rất nhiều điểm chung với điều đó. Cuối cùng, âm nhạc được tăng cường. Đó là điều chỉnh về chất lượng âm thanh. Trong thời đại hiện đại, điều này rất khác so với hàng thập kỷ trước. Tôi nghĩ rằng nên có không gian cho điều đó. Tôi không nghĩ phần truyền thống sẽ bao giờ biến mất, các hộp loa được làm bằng tay, bộ khuếch đại và đĩa vinyl. Nhưng tôi luôn quan tâm đến sự đổi mới.

Ví dụ ngay bây giờ, tôi đang xem xét việc một tập thể chủ yếu là phụ nữ vì tôi cảm thấy chúng ta cần có sự can thiệt đó vào năm 2023. Nó vẫn còn rất nhiều nam giới thống trị và không có sự đa dạng phản ánh xã hội. Điều này thực sự thú vị đối với tôi là tại sao điều đó có thể xảy ra, đặc biệt là khi tôi là một trong số ít phụ nữ vẫn tham gia và vẫn cảm thấy hào hứng và đam mê về nó.

Tại sao lại có rất ít phụ nữ tham gia? Có nhiều lý do cho điều đó. Phụ nữ không luôn được chào đón, bạn phải chứng minh bản thân mình nhiều hơn so với nam giới và tất cả những điều này. Sau đó cuộc sống cũng chạm vào, đối với nhiều phụ nữ họ thường là người chăm sóc. Tôi đoán đó là lý do tại sao nhiều điều cuối cùng bị đặt vào một bên đối với họ, và một số người có thể quay trở lại sau.

Tôi muốn nói với bất kỳ ai, nếu bạn có niềm đam mê, hãy tiếp tục và không sợ hãi để thử và bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn phía sau hậu trường. Tôi không xấu hổ khi nói tôi đã 53 tuổi, và tôi gần như không biết gì về phần kỹ thuật.

 

Các thành phần cơ bản của một hệ thống âm thanh là gì?

Đầu tiên và quan trọng nhất, là sự thống nhất và điều đó có thể thay đổi. Ví dụ, tôi đang ở trong một không gian khác bây giờ. Âm nhạc mà tôi đã tham gia trong 37 năm qua, tôi đã rời bỏ nó vào năm ngoái vì tôi muốn phát triển. Tôi biết có vẻ hơi cheesy (ngớ ngẩn), nhưng nó nên liên quan đến tình yêu chung. Ai cũng được chào đón ở đây. Jah Shaka đã nói nhiều về điều đó. Tôi thực sự yêu thích những gì ông nói về hệ thống âm thanh, và ông cũng rất ủng hộ phụ nữ.

 

Và bạn huấn luyện và hướng dẫn những người trẻ về hệ thống âm thanh cũng đúng không?

Đúng vậy, những gì tôi đã bắt đầu là một cách tiếp cận giáo dục toàn diện, vì vậy tôi đang đưa nó vào các trường học. Đặc biệt với kỷ niệm Windrush. Vì vậy không chỉ trong các trường học, mà còn trong không gian văn hóa. Chúng tôi đã đưa hệ thống âm thanh vào British Museum. Có rất nhiều sự tranh luận về không gian này, về những hiện vật Anh và thực tế là, ai nói rằng những thứ đó mang tính quan trọng về văn hóa? Điều đó thực sự thú vị khi làm điều đó, và thậm chí là làm rung chuyển toàn bộ tòa nhà. Điều đó thực sự tạo ra một thứ gì đó. Tin tức về việc này đã lan truyền khắp London, tôi thực sự yêu thích điều đó.

Hai sự kiện lớn đã diễn ra ở London vào tối đó, có Beyoncé và chúng tôi. Cuối cùng, sự kiện của chúng tôi là điều mọi người đang nói về. Mọi người ra khỏi ga Tottenham Court Road và họ có thể nghe thấy nó, và họ đang đi xuống. Vì vậy điều đó rất tốt. Đưa hệ thống âm thanh vào các không gian giáo dục, tôi nghĩ đó là cách thức đúng đắn. Cũng như tôn trọng và tôn vinh nguồn gốc. Tôi đã yêu cầu sự kiện này mang tên Jamaican Sound System Culture, vì không có hại gì khi nói về nơi nó bắt nguồn. Tầm ảnh hưởng và ảnh hưởng của nó là toàn cầu.

Sự đổi mới vẫn nên là một phần quan trọng của hệ thống âm thanh. Hiện nay tôi DJ bằng USB. Tôi đã thêm một yếu tố mới vào. Không có gì nghe hay hơn đĩa vinyl. Tất nhiên, chúng ta biết điều này. Nhưng nên có không gian cho những thứ khác. Chúng ta nên duy trì phần vui vẻ, tất cả những điều về lòng kiêu căng cần phải đi xa. Luôn có một chút điều đó vì yếu tố cạnh tranh. Ở Jamaica chẳng hạn, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào nhóm của bạn, những người ủng hộ bạn.

 

Khi bạn làm việc với những người trẻ, hoặc bạn tham gia vào các cơ sở giáo dục hoặc không gian văn hóa, khi bạn nói về văn hóa hệ thống âm thanh, những điểm chạm chính nào là quan trọng theo quan điểm của bạn về nguồn gốc? Điều gì làm cho văn hóa hệ thống âm thanh khác biệt so với văn hóa của các câu lạc bộ chẳng hạn?

Đó là về việc đưa âm thanh vào. Có điều gì đó về việc đó, bởi vì truyền thống thì nó diễn ra ngoài trời, trong sân, và truyền thống thì nó sẽ dành cho mọi người. Nó dễ tiếp cận. Nó chưa bao giờ bị loại trừ. Một điều khác là, đó là về sự tương tác. Đó là một thứ hai chiều. Tôi nghĩ đó là nơi nó đã trở đi, với vụ DJ nổi tiếng, điều đó thực sự rất kì lạ, thành thật mà nói. Đó là điều đơn độc và tập trung vào một người, người được nâng lên.

 

Sự tương tác của đám đông là một phần quan trọng của hệ thống âm nhạc, đôi khi không chỉ là bằng một bản nhạc, có một truyền thống về mặt miệng trong di sản của chúng ta. Có những tập tục trong văn hóa của chúng ta mà rất nhiều thứ dựa vào từ ngữ và ngôn ngữ. Bạn có thể quay lại những sự rối loạn mà chúng ta đã trải qua với việc bắt giữ người da đen ở Châu Phi và họ kết hợp với người dân Caribbean bản địa. Bạn có tất cả những người đã được đưa lại với nhau và somehow chúng ta đã tạo ra một danh tính từ đó. Vì vậy, ngôn ngữ, tiếng Anh, quan trọng và chúng ta đã đặt thêm phần riêng của chúng ta vào đó.

 

Một người không bao giờ nhận được sự tôn trọng thực sự là Smiley Culture, người là biểu tượng tuyệt đối về sáng tạo. Những gì anh ấy đã làm với ngôn ngữ là biểu trưng và anh ấy đã tham gia qua hệ thống âm thanh. Đó không phải là một thứ im lặng, nó là tiếng gọi và sự phản hồi. Những MC... vẫn sử dụng micro. Không quan trọng khán giả ít hay đông, dù có vài trăm người hoặc hàng nghìn người, bạn vẫn có thể duy trì kết nối cá nhân đó, bạn cảm thấy được kết nối.

 

Chúng tôi sẽ nói về những điều đang diễn ra trong xã hội. Đôi khi là nô đùa, đôi khi là nghiêm trọng. Âm nhạc cũng có thể nói với những khía cạnh khác nhau của xã hội. Đôi khi nó có thể liên quan đến chính trị, đôi khi nó để bạn thoát ra khỏi nơi nào đó một thời gian, để bạn được một chút giải tỏa. Nó có nhiều vai trò, đó là lý do tại sao tôi nghĩ nó vẫn có sức hấp dẫn đối với nhiều người trên toàn thế giới.

 

Âm trầm cũng tạo ra sự khác biệt. Julian Henriques đã nói về điều này, giống như trái tim đập. Họ nói rằng nhịp đập đầu tiên bạn nghe là nhịp đập của mẹ bạn. Vì vậy có điều gì đó chúng ta liên kết với. Khi bạn cảm nhận được âm trầm sâu đó, đó là điều mà mọi người cảm nhận với hệ thống âm thanh. Đó là lý do tại sao họ gọi là văn hóa âm trầm, đó là một phần quan trọng của hệ thống âm thanh. Nếu tôi không nghe hoặc cảm nhận được âm trầm đó, thì không phải như vậy.

Một hệ thống âm thanh là về chúng ta. Chúng ta cùng nhau trải nghiệm năng lượng của mình phản xạ lẫn nhau. Bạn nghe âm thanh, và sau đó chúng ta kết nối với nhau như con người thông qua nó.

 

Nếu bạn đến gặp tôi và nói, "Linett, tôi có ý tưởng này, tôi có vài người bạn và chúng tôi muốn bắt đầu một hệ thống âm thanh nhưng chúng tôi thực sự không biết bắt đầu từ đâu", thì những nguyên tắc hướng dẫn nào sẽ giúp bạn khởi đầu?

Tôi sẽ nói, "Triết lý của bạn là gì? Bạn đang cố gắng làm gì? Cải thiện nhân loại? Bạn muốn mang lại điều gì?" Tuân theo điểm gốc, những gốc của nó. Bởi vì, nếu bạn nói, "Ồ, tôi muốn kiếm tiền," hoặc bất cứ điều gì khác, đối với tôi bạn đã rời xa điều đó. Vì vậy, hãy đặt triết lý của bạn đúng trước, và có thể dẫn đường trong việc chọn âm nhạc. Như tôi nói, không có một phong cách âm nhạc cố định. Nó không nhất thiết phải là nhạc reggae, có thể là drum & bass, hoặc thậm chí là techno.

 

Vậy thì, về phần phần cứng của bạn, hãy nghĩ về cách bạn sẽ có được nó và nghiên cứu cách làm điều đó. Sau đó, bắt đầu thực hiện. Tôi sẽ nói trong phiên thử nghiệm đầu tiên của bạn, hãy thử nghiệm từng khía cạnh. Nó có thể ở quy mô nhỏ, không cần phải lớn, nhưng nó liên quan đến việc ra ngoài để mọi người nghe thấy tâm hồn và sự lựa chọn của bạn, và từ đó bắt đầu. Tôi chỉ nói hãy bắt đầu vì nó thực sự là một thứ tự làm đồ thủ công.

 

Nhưng hiện tại, bản thân bạn là ai, bạn xác định bản thân bạn như thế nào và điều gì đưa bạn lại cùng nhau? Đó không nên chỉ là một người. Tiếp tục tradit và nó phải mang tính tích cực. Đó là điều quan trọng nhất, tôi nghĩ. Nó phải tích cực.

 

Trong bối cảnh tích cực, tên của ông ấy đã xuất hiện, Jah Shaka mạnh mẽ, hãy để linh hồn ông ấy an nghỉ. Đó thực sự là một khoảnh khắc khi chúng ta chứng kiến sự ra đi của ông. Tôi cảm thấy xúc động ngay cả khi nói về điều đó vì sự đổ ra của sự thương tiếc nhưng cũng có tình yêu và tôn kính đã được lan tỏa rộng rãi. Tôi muốn đề cập đến tầm quan trọng của hệ thống âm thanh và văn hóa liên quan đến Jah Shaka và tình yêu cũng như niềm vui mà ông mang lại, và sự vượt qua, chỉ thông qua việc lựa chọn âm nhạc và thông điệp mà ông mang lại, luôn luôn gắn liền với tích cực, tình yêu, tôn trọng và cộng đồng. Tại sao việc hệ thống âm thanh vẫn còn tồn tại trong văn hóa và xã hội hiện nay lại quan trọng?

 

Tôi nghĩ rằng điều đó quan trọng vì thông điệp nó mang lại. Nó liên kết chúng ta lại với nhau. Đây là một thời điểm rất khó khăn. Chỉ việc làm con người đã khó khăn lúc này. Vì vậy, việc tìm cách tụ tập, có điểm chung và tích cực, càng quan trọng hơn bao giờ hết. Ngay cả nếu chỉ trong khoảnh khắc đó, nó cũng giống như cung cấp một dịch vụ. Đối với tôi, hệ thống âm thanh chính là phương thuốc. Khi thực hiện với những yếu tố cốt lõi đó, nếu nó không chứa những yếu tố đó, nó sẽ không phải là một loại thuốc tốt, không phải là một phương thuốc chữa bệnh.

 

Đó là lý do tại sao chúng ta cần giữ nó lại, vì hiện có quá nhiều yếu tố trong cuộc sống đang kéo chúng ta ra xa điều đó. Công nghệ đã tạo ra những thứ mà bạn chỉ có thể nghe một mình không phải là một cách xã hội. Hoặc các nền tảng truyền thông xã hội chỉ tôn vinh một cá nhân. Hoặc chủ nghĩa phân biệt giới hay chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Những điều này xé lẻ chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải cố gắng trở thành con người tốt nhất có thể trong vai trò của mình.

 

Đó là điều tôi đang thực hiện với Lin Kam Art. Đó là những ngày đầu. Tôi chưa đạt được mục tiêu, để thật lòng, đó giống như việc cố gắng tập hợp những người có cùng quan điểm trong việc này. Tôi thậm chí muốn tổ chức các sự kiện mà không có gà nướng jerk. Vì với tôi, điều đó không phải là hòa bình. Mọi thứ, ngay cả từ những thứ chúng ta tiêu thụ, trong khi chúng ta nghe nhạc, cần phải chứa đựng tình yêu. Đó là mức độ mà tôi đang cố gắng đạt được, nơi mà tình yêu là điều sâu sắc nhất.

 

Có điều gì đó rất đầy quyền lực khi chúng ta tụ họp cùng nhau và được nhắc nhở, thông qua một trải nghiệm tập thể và thống nhất với âm nhạc, rằng chúng ta về cơ bản đều giống nhau. Tất nhiên, chúng ta cũng là những cá nhân riêng biệt. Nhưng khi bạn đang ở trên sàn nhảy, hoặc khi bạn đứng trước một hệ thống âm thanh, bạn đạt được một thời điểm mà bạn chỉ là một với nhau.

 

Vâng, là một với nhau và âm nhạc. Quay lại với triết học và ý thức, tôi nghĩ từ khóa chính đó là "ý thức" — bởi vì nếu bạn đang chơi nhạc tiêu cực với những lời nguyền rủa, loại nhạc như vậy, đôi khi nó sẽ trở nên mất cân đối. Tôi luôn cố gắng nói rằng, bạn chơi đúng. Chúng tôi không chơi những phiên bản đó, chúng tôi không chơi loại nhạc như vậy, chúng tôi không sử dụng ngôn ngữ đó trên mic khi nói với đám đông. Tôi không nghĩ rằng điều đó thể hiện triết học, nên nó trở nên mất đi sự cân đối.

 

Đó là lý do tại sao đối với tôi, việc bắt đầu lại, nơi chúng ta có thể quay trở lại nguyên bản. Tôi đã rời xa nơi tôi từng ở, bởi vì điều này không chỉ về sự hào nhoáng của âm nhạc mới nhất, có phải không, cần phải có một chút ý thức. Tôi nghĩ điều đó là điều dễ hiểu của những người xung quanh — bạn hiện thực triết học hệ thống âm thanh thông qua hành động của bạn, cũng như lời nói và việc làm của bạn. Đó là một loại hướng dẫn cho mọi người. Tôi không phải là người tôn giáo, nhưng mọi người nói với tôi, "Bạn là người tôn giáo, tâm linh nhất mà tôi từng gặp." Bình yên, yêu thương, điều đó nằm trong chúng ta. Đa số con người biết sâu trong tâm hồn.

 

Hệ thống âm thanh đã giúp ích gì cho bạn ở góc độ cá nhân và chuyên nghiệp?

Nhiều thứ trong đó đến từ âm nhạc, bởi vì tôi là một người thiếu niên vào thập kỷ 80. Hệ thống âm thanh đã đem lại một cách cư xử và tư duy đặc biệt cho tôi, đó là hip-hop. Cả cái tinh thần yêu hòa bình đó, tôi đã thấm nhuần rất sâu. Chỉ cần nghe những điều ý thức trong âm nhạc, đã khiến tôi muốn tự mình tìm hiểu và học hỏi, điều này đã giúp tạo nên một bản sắc riêng. Nó khiến tôi cảm thấy kết nối với nguồn gốc, văn hóa và di sản Jamaica của mình, và tự hào về điều đó.

 

Nó đã giúp tôi kết nối với rất nhiều người khác nhau, chỉ đơn giản là kết nối với những con người tốt lành khác. Tôi thực sự đánh giá cao điều đó. Nó cũng đã mang lại cho tôi sự tự tin. Tôi rất biết ơn khi có một nền tảng để có thể nói chuyện theo cách này, chia sẻ và giúp đỡ người khác, và tôn vinh những người đã mở đường cho chúng ta.

 

Và tác động Lễ hội Carnival tác động như thế nào đối với bạn ?

Một mặt cá nhân, như tôi đã đề cập trước đó, tôi có nguồn gốc từ Jamaica, cả hai bố mẹ tôi đều đến từ Jamaica. Mẹ tôi đã định cư ở khu Ladbroke Grove khi cô đầu tiên đến Luân Đôn khi còn là một thiếu niên, vào cuối những năm 1950. Vì vậy, đây luôn là điều tôi xem như một phần của bản sắc, di sản và văn hóa của tôi, đặc biệt là hệ thống âm thanh. Rất tuyệt khi biết rằng, mỗi năm, có một nơi gần nhà mà bạn có thể gặp mọi người, gia đình và bạn bè. Việc thấy nó trở thành một sự kiện biểu tượng cho văn hóa Anh thực sự đã đẹp đẽ.

 

Về mặt chuyên nghiệp, tôi đã giới thiệu Lễ hội Carnival tại Đại học Nghệ thuật trong chương trình . Tôi đã giới thiệu nó cho cả chương trình Thạc sĩ và chương trình Cử nhân, chương trình thiết kế và thực hành biểu diễn tại Trường Trung tâm Saint Martins. Tôi đã giới thiệu buổi biểu diễn qua các lễ hội, điều mà trước đây chưa từng được thực hiện. Tôi thực sự đã cố gắng nâng cao, từ góc độ học thuật, hình thức nghệ thuật này và kết nối với các nhà học thuật khác, người đang giới thiệu hình thức nghệ thuật này cho sinh viên trên khắp thế giới. Tôi giảng dạy về nghệ thuật lễ hội, tôi cũng sẽ làm việc để ra mắt một chương trình tôn vinh và phát triển phụ nữ trong văn hóa hệ thống âm thanh. Đây là điều tôi đam mê và tôi cũng đang thực hiện ở một mức độ chuyên nghiệp, cùng với việc là một nghệ sĩ.

 

Mỗi năm tôi thực hiện một dự án nghệ thuật nào đó tại Lễ hội Carnival. Năm ngoái, tôi đã vẽ một bức tranh tường, để tôn vinh và đặc biệt là làm sáng tỏ hơn về người sáng lập Lễ hội Notting Hill, Rhaune Laslett. Tôi đã thực hiện điều này trên đường Kensington Park Road, ngoài một phòng trưng bày. Điều đó đã nhận được sự đón nhận tích cực. Một ví dụ khác là vào năm 2017, năm xảy ra thảm họa Grenfell. Tôi đã tham gia nhóm nghệ sĩ vẽ tranh xung quanh khu vực Lễ hội. Điều này là để tôn vinh những người đã mất mạng trong thảm họa Grenfell.

 

Cuối cùng, bạn nghĩ gì về ý nghĩa của Lễ hội Carnival? Nó đã xuất hiện từ giữa những năm 60 và đã phát triển thành một hiện tượng quốc tế. Vậy nó có ý nghĩa gì với thế giới ngày nay?

 

Nó bắt đầu từ một sự kiện đa văn hóa vào năm 1966 với Rhaune Laslett. Đó là một cuộc hội chợ cho trẻ em với tất cả các dân tộc, từ người Caribbean, người Ireland, người Ba Lan, người Châu Phi, và mọi người từ khắp nơi trên thế giới đều tham gia. Sau đó, cô bắt đầu làm việc nhiều hơn với những nhạc sĩ người Trinidad như Russell Henderson và những người khác, đó là lúc nguồn gốc Caribbean của sự kiện bắt đầu xuất hiện. Nhìn vào những gì nó đã trở thành bây giờ, tôi rất tự hào khi được là một phần của điều đó. Đó là một ví dụ tuyệt vời về con người chúng ta có thể làm được, một cách tích cực. Nó thực sự làm nổi bật những lợi ích cho sức khỏe của chúng ta khi tụ họp trong văn hóa lễ hội. Đối với những người có thể không quen thuộc với văn hóa Caribbean và một số yếu tố của nó, nó thực sự là một cuộc trình diễn ấn tượng cho điều đó.

 

Chúng ta có những người sáng tạo đột phá, tài năng thực sự, góp phần tạo nên trải nghiệm Lễ hội Carnival tại Notting Hill. Tôi có thể đề cập đến nhiều cái tên, chẳng hạn như Carl Gabriel, người đã là một trong những người sáng lập trong việc thiết kế trang phục mas và cấu trúc mà anh xây dựng. Anh ấy đã giúp đỡ rất nhiều nhà thiết kế trong việc xây dựng trang phục của họ.

 

Sau đó là những hệ thống âm thanh biểu tượng như Mastermind, Saxon, Channel One và những người không thể tin được như Aba Shanti-I. Họ cũng là một phần của trải nghiệm và đã phát triển thành một thứ gì đó đạt tiêu chuẩn thế giới, một đặc điểm thực sự. Mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới. Nó mang lại một lượng lớn vào nền kinh tế. Tôi nghĩ được ước tính là ít nhất 100 triệu bảng trong khoảng thời gian đó. Đó là một sự kiện đáng kinh ngạc vẫn miễn phí,  tôi chỉ muốn nhắc đến điều đó.

 

Nguồn gốc của nó bắt đầu từ một khởi đầu bi kịch, một vụ án giết người dựa trên chủng tộc của một người đàn ông da đen, Kelso Cochrane, và chúng ta lại ở đây sau nhiều năm , cùng nhau, trong sự đoàn kết và chiến thắng. Vì vậy, nó thực sự là một lực lượng tích cực và tích cực. Nó đã có một tác động không thể tin được và để lại một di sản khá lớn. Mọi người yêu thích nó. Mọi người đều cảm thấy rất đam mê về nó và nó sẽ luôn tồn tại trên các con đường của Notting Hill. Đó là lý do tại sao nó được gọi là Lễ hội Notting Hill.

Facebook Instagram Youtube Top