Giỏ hàng

WHAT’S IT LIKE TO MIX ON DJ GEAR FROM 20 YEARS AGO?

Chúng tôi đã theo dõi quá trình phát triển từ đầu những năm 2000, điều hướng thiết bị cũ bị lỗi và ghi đĩa CD, để tìm hiểu những gì chúng tôi được và mất trong DJ Booth.

Một số lời khuyên: nếu bạn đang tham gia thị trường mua thiết bị DJ rất cũ, hãy luôn yêu cầu người bán cho bạn xem thiết bị đó hoạt động trước.

Vào cuối năm ngoái, tôi đã lái xe đến bờ biển phía nam nước Anh để thu thập một cái flightcase chứa một cặp Pioneer CDJ-100S và mixer DJM-300-S, một thiết bị DJ entry-level từ khoảng hai thập kỷ trước. Đến thời điểm này, tôi đã từ bỏ việc cố gắng tìm mixer thực sự đầu tiên mà tôi sở hữu, một chiếc Gemini BPM 250 mà tôi đã mua lại vào năm 2000. Set up tôi đang mua có vẻ như là một con số gần đúng. Giống như mixer Gemini cũ, DJM-300-S có bộ đếm BPM và tôi dự định sử dụng nó với turntable đầu tiên mà tôi sở hữu, một chiếc Citronic PD-1, mà tôi vừa tìm thấy trên gác mái. Trong mọi trường hợp, điều này sẽ dễ dàng hơn một người nào đó tại Pioneer DJ ở Nhật Bản đào thiết bị cổ này và gửi nó đến Vương quốc Anh. Dù sao thì đó cũng chỉ là trên lý thuyết.

Người bán có vẻ đáng tin cậy. Anh ta làm việc tại một trường học địa phương, và thiết bị này dường như đã được cất giữ trong vài thập kỷ, được mua nhưng về cơ bản không bao giờ được sử dụng. Tôi không cần phải kiểm tra xem liệu nó hoạt động, tôi nghĩ, nó vẫn có mùi mới. Vì vậy, tôi bị thuyết phục về chất lượng của thiết bị và tôi đã không kiểm tra xem nó có hoạt động không cho đến một vài tuần sau đó, khi tôi thực sự cần sử dụng nó…

CDJ-100S là đầu đĩa CD tải trước, đầu tiên thuộc loại này, được phát hành bởi Pioneer DJ vào năm 1998. Đây là một CD Player thuộc hàng entry-level, nhắm mục tiêu đến các bedroom DJ, nhưng đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho các clubs, quán bar và mobile DJ. Bạn cho đĩa vào và CDJ "ăn" nó, sẵn sàng để chơi. Tuy nhiên, hóa ra thiết bị đầu tiên tôi bật lên không hề "đói". Tôi đã thử các cách tiếp cận khác nhau, từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ, nhưng đĩa không tải. Cảm thấy xấu hổ vì không nhận ra điều này sớm hơn, tôi đã thử CDJ thứ hai. Lần này nó thậm chí còn không bật. Không có điện. Không.

Tại sao tôi lại gặp rắc rối với những người bán trên Facebook Marketplace và thiết bị DJ 20 tuổi? Chắc chắn là vì nỗi nhớ và sự tò mò. Thực sự sẽ như thế nào khi đốt những món đồ cũ sau ngần ấy thời gian? Nhưng tôi cũng tự hỏi liệu việc mixing trên thiết bị này, thậm chí trong vài giờ, có thể đưa DJ hiện đại trở nên tươi mới hay không. Chúng ta thường nhìn về phía trước khi nói đến công nghệ, nhưng tôi tự hỏi: liệu đôi khi nhìn ngược lại có giá trị không?

Những vấn đề tôi gặp phải không phải là vấn đề điển hình trong trải nghiệm của tôi về CDJ-100S. Tôi tính toán rằng tôi đã sử dụng chúng khoảng 3.000 giờ trong thời gian tôi còn làm resident DJ vào đầu những năm 2000 và tôi không nhớ mình đã gặp phải vấn đề gì, mặc dù tôi đang làm việc trong môi trường hỗn loạn. Thiết bị này nổi tiếng là mạnh mẽ. Nó có bộ nhớ chống sốc 16 giây, nghĩa là bạn có thể nhặt chúng lên và "lắc" chúng theo nghĩa đen khi đến CD phát lại.

Tuy nhiên, tự DJ với đĩa CD? Có, rất nhiều vấn đề ở đó. Và tôi vẫn nghĩ rằng việc bỏ đĩa là một trong những vấn đề rõ ràng là nhục nhã nhất mà một DJ có thể gặp phải.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi bạn chơi đĩa CD vào năm 2022 chính là tìm một người có ổ đĩa. Tôi đã hỏi một số người xem họ có phương tiện ghi đĩa CD hay không (cue jokes hay bemusement), trước khi nhận ra rằng có thể mua một ổ đĩa CD ngoài rẻ tiền. Thái độ hiện đại đối với đĩa CD đã được khẳng định khi tôi đi gửi hai đầu đĩa CD bị lỗi (như tôi đã mô tả chúng) đến một cửa hàng sửa chữa. Một nhân viên Bưu điện cưới nhếch mép và hỏi tôi: “Anh gửi chúng đi để phế liệu à?” Tôi đã được nhắc nhở về điều này khi ổ đĩa ngoài mới mua của tôi sẽ không ghi các tệp nhạc vào CDR mà tôi đã mua, thay vào đó đưa ra một thông báo lỗi mơ hồ.

Khi nói đến DJ kỹ thuật số, chắc chắn ngày nay việc chuẩn bị cho một buổi biểu diễn sẽ dễ dàng hơn. Ghi đĩa CD tốn nhiều công sức hơn nhiều so với việc lấp đầy thẻ USB bằng những playlist. Tôi thấy mình phải viết playlist trên một tờ giấy, lo lắng rằng chữ viết tay của tôi quá lớn so với trang giấy. Cần phải có quyết định về số lượng bản nhạc để đưa vào đĩa CD và có nên ghi các bản sao hay không — điều gì sẽ xảy ra nếu bản nhạc bạn muốn dùng đang ở trong cùng đĩa CD đang phát? Đó là một vấn đề kinh điển đối với CD DJ. Cũng có câu hỏi về việc sử dụng tốc độ ghi nào (châm ngôn luôn là càng chậm càng tốt) và sau đó là sự hồi hộp chờ đợi xem liệu đĩa có đọc đúng cách khi bạn tải nó vào buổi biểu diễn của mình hay không.

Theo các tiêu chuẩn hiện đại, điều này rất tốn công sức. Nhưng nó cũng có cảm giác như quá trình này buộc tôi phải chậm lại. Có vẻ như tôi biết mình đang chuẩn bị loại nhạc nào tốt hơn một chút, theo cách mà bạn có thể không hiểu được với các sản phẩm tương đương hiện đại. Về mặt lý thuyết, ngưỡng chất lượng cao hơn khi bạn phát bằng đĩa CD. USB có thể chứa một lượng lớn nhạc, trong khi ví CD thì hạn chế hơn nhiều và bạn phải đảm bảo về chất lượng và số lượng của những bài nhạc bạn sẽ cho vào đĩa.

Tôi sẽ không tranh luận rằng việc tạo bộ sưu tập nhạc trên CD bằng cách nào đó tốt hơn. Nhưng liệu chúng ta có sáng suốt hơn về âm nhạc mà chúng ta mang theo không? Nó có thể chỉ là hoài niệm, nhưng việc thực hiện ghi đĩa và viết tracklist cũng làm bạn thấy "sướng".

Nói về điều này, để có đầy đủ hiệu ứng retro, tôi rõ ràng sẽ cần chơi nhạc từ thời đại trong bản phối của mình. Tôi đã giới hạn các lựa chọn của mình một cách lỏng lẻo trong năm 2001 và 2002, và thường chọn những thứ phổ biến hơn thay vì những thứ up tempo hơn mà tôi thích vào thời điểm đó. Tôi cũng có một cái bóp đĩa nhỏ với ý nghĩ này. Đây là tracklist cho bốn đĩa CD tôi đã ghi. (Bản sao của "Contemplation" cho thấy mọi thứ đôi khi trở nên lộn xộn như thế nào với phương pháp này.)

Những lần sửa chữa trên cặp CDJ-100S trông như thể chúng có thể nặng hàng trăm pound. Tôi đã được khuyên rằng các bộ phận của thiết bị đã ngừng sản xuất thường đắt hơn rất nhiều so với giá mua đồ cũ, hoặc đơn giản là không còn nữa. Tuy nhiên, việc tìm một cặp khác không phải là vấn đề quá lớn, có lẽ do sự phổ biến của nó vào đầu những năm 2000. Kou Atsumi, người lập kế hoạch sản phẩm cho CDJ-100S, xác nhận rằng đây là “CDJ bán chạy nhất. Sản xuất và bán trong khoảng mười năm. Ngay cả sau khi CDJ-1000 được phát hành, CDJ-100S vẫn tiếp tục bán chạy ”.

Sau khi tôi chuẩn bị thiết bị sẵn sàng cho sự kết hợp, sự khác biệt về chức năng có sẵn giữa lúc đó và bây giờ ngay lập tức nổi bật. Tính năng Digital Jog Break trên CDJ-100S, thứ chính mà tôi phải thử, về cơ bản là ba loại FX đơn giản được điều khiển bằng Jog Wheel. Jet là Flanger, Wah là Low/High Pass Filter và Zip là một bộ điều khiển nhịp độ bắt chước một bản ghi. Tôi thấy rằng Wah vẫn khá tốt khi sử dụng để pha trộn trong set nhạc. Và tôi có thể tưởng tượng Zip sẽ hữu ích nếu bạn muốn có hiệu ứng vinyl-stop. “Nó rất đơn giản,” Atsumi nói, “nhấn một nút và xoay vòng để thay đổi âm thanh. Thật là vui. Mục đích là để làm cho nó thú vị hơn cho những người nghiệp dư và người mới bắt đầu bằng cách loại bỏ các cài đặt chi tiết. "

Trước khi kết hợp, tôi đang tìm kiếm nội dung CDJ-100S trên YouTube và bắt gặp một nhận xét nhấn mạnh về các chức năng của thiết bị DJ ngày trước: “Không thể Scratch, không có BPM Counter, không có Cue Point Bank, không có Waveform, không có Quantize, không có chỉ số nhịp, không có nuthin '. Chỉ có Jogwheel, Tempo và đôi tai của bạn. Chúc may mắn! Đó là cách nó đã được thực hiện trở lại. "

Nói thì lạ, nhưng chỉ tập trung vào việc kiểm soát nhịp độ và đôi tai của tôi đã khiến tôi cảm thấy mình "trần trụi" hoặc lộ liễu bằng cách nào đó. Tôi đã mất đi độ nhạy bén trong các kỹ năng cơ bản và các nút điều khiển giờ không còn xa lạ chỉ nhấn mạnh thêm điều đó. Cũng không có giải pháp công nghệ nào để rút lui. Đối với tiêu chuẩn ngày nay, bộ đếm BPM trên DJM-300-S, chỉ chính xác đến số nguyên và thường không ổn định, chỉ có thể được sử dụng như một hướng dẫn sơ bộ. Giờ đây, chúng ta đã quen với dữ liệu BPM chính xác đến 0,1 BPM, đó một sự khác biệt lớn.

So sánh nhanh giữa set up tôi đang sử dụng và các thiết bị tương đương hiện đại. Hãy xem xét đầu phát XDJ-700: nó có màn hình cảm ứng lớn, Hot Cue, Quantize, Sync, Slip Mode, Loop, Tempo Range, mô phỏng vinyl tiêu chuẩn hiện nay ... Hoặc XDJ-RR, All-In-One DJ System, có nhiều tính năng được đề cập ở trên cộng với một loạt các hiệu ứng và bốn Pad Perform chuyên dụng cho những thứ như tín Hot Cue và Beat Jump. Mặc dù không nhất thiết phải tương đương trực tiếp, nhưng sự khác biệt giữa chúng và CDJ-100S vẫn giống như đêm và ngày.

Làm lại bản thân bằng Jog Wheel của CDJ-100S là một thử thách. Theo tiêu chuẩn ngày nay, đây là những đĩa cao su kỳ lạ - màu xám có đường kính 4 inch với một vết lõm để bạn đặt ngón tay vào. Thiết kế này thực sự được lấy từ đầu đĩa CD Pioneer DJ đầu tiên, CDJ-300, được phát hành vào năm 1994. Trong cách mix, bạn sử dụng một loại chuyển động búng hoặc uốn lượn (như sử dụng điện thoại cũ) bằng ngón trỏ, một hành động nhẹ nhàng hơn so với Jog Wheel kiểu bàn xoay hiện đại, một số còn đi kèm với cài đặt mô-men xoắn có thể điều chỉnh. Thực sự không có sự cạnh tranh nào tốt hơn trong sự kết hợp.

Turntable Citronic PD-1 cũ của tôi cảm thấy mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Chắc chắn, nó không có độ bền như của Technics SL1200 hoặc 1210, tiêu chuẩn ngành không thể tranh cãi vào đầu những năm 2000. Và với một số ghi chép nhất định, có rất nhiều bất cập bạn sẽ cảm thấy khi thao tác chúng trên đĩa, chiếc kim đe dọa sẽ nhảy ra khỏi rãnh. Nhưng nhìn chung, tôi sẽ tương đối hạnh phúc khi chơi trọn set nhạc với chúng.

Tại một thời điểm, tôi đã trộn vào một bản sao vinyl của "Take Me With You" của Cosmos, một bản cắt theo phong French House của Tom Middleton đã được phát hành vào năm 2002, và tải một đĩa CD chứa bản cover điện tử của Corey Hart, bài "Sunglasses At Night" là bài nhạc tiếp theo. Tuy nhiên, CDJ hiển thị một thông báo lỗi đã đưa tôi quay ngược thời gian nhiều như bất kỳ bản nhạc nào tôi đã chơi vào ngày hôm đó. Đĩa sẽ không tải. (Nhưng thật kỳ lạ là tôi đã không thể tái tạo vấn đề kể từ đó.)

Sự kết hợp cổ điển lớn của tôi kéo dài khoảng hai giờ và thành thật mà nói, tôi đã rất tệ. Đó có thể là tâm trạng của tôi một phần vào ngày hôm đó, nhưng có vẻ như những yêu cầu giờ đây không còn xa lạ của thiết bị khiến tôi khó cảm được nhịp điệu. Động tác của tôi quá nặng tay. Tôi tiếp tục bù đắp quá mức với việc kiểm soát. Không có lựa chọn dự phòng nào về việc sử dụng các bản đọc BPM để ít nhất là mang đến cho tôi một mix set tốt. Nó cũng khiến tôi nghĩ về bối cảnh quan trọng như thế nào khi chúng tôi làm DJ. Bản nhạc cũ không thực sự gây được tiếng vang với tôi, nhưng tôi biết rằng nó có thể khác khi chơi với một số người bạn tốt.

Bất chấp màn trình diễn kém cỏi của tôi, sự kết hợp đã mang lại hiệu quả dự kiến: để lại cho tôi rất nhiều điều để suy nghĩ.

Ví dụ, mặc dù có thể nhét đầy nhạc vào trong USB nhưng không phải lúc nào cũng thích hợp. Kết nối lại với các đĩa CD khiến tôi nghĩ rằng chúng thực sự là một trung gian tốt giữa các định dạng kỹ thuật số vinyl và hiện đại. Xin nhấn mạnh, tôi không cổ vũ cho sự hồi sinh của CD, nhưng có thể có điều gì đó để nói về việc mang ít bản nhạc hơn với chất lượng cao hơn. Mọi người thường nói về lợi ích của việc hiểu biết âm nhạc của bạn một cách gần gũi hơn. Nếu bạn đặt bất kỳ kho nào trong ý tưởng này, kích thước của các bộ sưu tập kỹ thuật số của chúng tôi và cách chúng tôi lập danh mục chúng có thể đáng để suy ngẫm.

Khi chúng ta bước ra khỏi chức năng hiện có, hãy để ý xem nó khiến chúng ta nghĩ về âm nhạc như một phần như thế nào. Loop, Hot Cue, Sample và các công cụ biểu diễn khác là những công cụ tuyệt vời để kết hợp các phần của một bản nhạc để tạo nên một thứ gì đó độc đáo. Nhiều DJ phát triển bằng cách sử dụng các công cụ này. Nhưng ngay cả khi công nghệ đã phát triển theo hướng này, những người khác có thể thấy rằng âm nhạc được xử lý theo cách này không phải là điều tự nhiên đối với họ. Có lẽ tôi thậm chí sẽ không nhận ra điều này nếu không lùi lại thời gian, có thể nói như vậy.

Trong khi đó, hiệu quả thực sự của việc có những công cụ hiệu quả như vậy để giúp chúng ta mix có phải là do các set up DJ ngày nay có ít "lỗi" hơn. Cách mọi người cảm nhận về điều này có thể sẽ khác nhau, từ sự thờ ơ ở những DJ mới hơn đến sự thất vọng ở một số DJ cũ hơn. Trước đây tôi đã tranh luận rằng DJ không nên dễ dàng, nhưng quan điểm của tôi giờ đã dịu lại. DJ có nghĩa là rất nhiều thứ khác nhau đối với rất nhiều người khác nhau đến mức không còn cảm thấy thích hợp để tranh luận về việc nó có một số loại bản chất cố định. Một số DJ và đám đông thích set up truyền thống là 2 CDJ và 1 Mixer và có thể hoan nghênh sai lầm kỳ lạ; những người khác sẽ quen với sự kết hợp hoàn hảo của âm thanh được cung cấp với sự hỗ trợ của công nghệ. Không có lý do gì mà nhiều trường phái tư tưởng không thể cùng tồn tại.

Chúng ta cũng nên ăn mừng ngay lập tức về việc các DJ mới giỏi hiện nay có được điều đó như thế nào. Khi tôi muốn học cách kết hợp vào cuối những năm 90, tôi gửi thư đặt hàng thứ hóa ra là một cuốn sách nhỏ được sao chụp chứa các sơ đồ khó hiểu và có giá gần 20 bảng Anh. (Thật buồn cười khi phát hiện ra rằng, sau khi mua các CDJ bị lỗi, tôi vẫn dễ bị lừa đảo.) Việc tiếp cận thông tin và các set up DJ giá cả phải chăng ngày nay, đặc biệt nếu chúng tôi bao gồm các ứng dụng và phần mềm, có nghĩa là còn rất nhiều người nữa đang tham gia và họ có nhiều cách hơn để thể hiện bản thân.

Các DJ 20 năm nữa sẽ nghĩ gì về công nghệ hiện tại của chúng ta? Nó sẽ có vẻ cổ xưa giống như thiết bị này từ đầu những năm 2000? Tôi sẽ phải liên hệ lại với bạn về vấn đề đó.

 

Facebook Instagram Youtube Top